รีเซต

สหรัฐฯ ระบุ เกาหลีเหนือไม่ตอบ เรื่องพลทหารสหรัฐฯ หนีเข้าเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ ระบุ เกาหลีเหนือไม่ตอบ เรื่องพลทหารสหรัฐฯ หนีเข้าเกาหลีเหนือ
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 19:56 )
106
สหรัฐฯ ระบุ เกาหลีเหนือไม่ตอบ เรื่องพลทหารสหรัฐฯ หนีเข้าเกาหลีเหนือ

เมืองพาจู เมืองชายแดนเกาหลีเหนือ ยังดูสงบเงียบในวันนี้ 2 วันหลังเกิดเหตุทหารสหรัฐฯ หนีจากกรุ๊ปทัวร์เที่ยวชายแดนเกาหลีใต้ เข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (18 กรกฎาคม) โดยเมืองพาจูของเกาหลีเหนือ อยู่เลยจุดชมวิวของนักท่องเที่ยวทางฝั่งเมืองโอดูซาน เมืองชายแดนของเกาหลีใต้ ไปเพียงเล็กน้อย 


เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา พลทหารสหรัฐฯ “เทรวิส ที คิง” หนีจากกรุ๊ปทัวร์พลเรือนเที่ยวชมหมู่บ้านหยุดยิงปันมุนจอม ชายแดนเกาหลีใต้ ก้าวข้ามเส้นปักปันเขตแดนทางทหาร ที่แยก 2 เกาหลีออกจากกัน เข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาต 


ทางกองทัพสหรัฐฯ ยืนยันว่า เทรวิส ที คิง เข้าไปในเกาหลีเหนือโดยเจตนา เขาอายุ 23 ปี เป็นทหารกองทัพสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2021 กำลังเผชิญโทษทางวินัยและกำลังถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ กองทัพสหรัฐฯ เชื่อว่า ขณะนี้คิงอยู่ในความควบคุมของเกาหลีเหนือ 


เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า เกาหลีเหนือยังไม่ตอบคำถามที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ติดต่อไป เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพลทหารคิง


ด้าน Reuters ระบุว่า เกาหลีเหนือยังไม่ได้กล่าวถึงกรณีนี้แต่อย่างใด ส่วนคณะทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก ก็ยังไม่ได้ตอบคำถามที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อถามไป


แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ (19 กรกฎาคม) ว่า กำลังติดต่อหารือกับกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้และสวีเดน กรณีพลทหารสหรัฐฯ เข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ทราบว่า ขณะนี้พลทหารดังกล่าวอยู่ที่ใด และมีสภาพเป็นอย่างไร 


เขาเชื่อว่า คิงถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัวอยู่ แต่ไม่ทราบแรงจูงใจของเขาและรายละเอียดอื่น ๆ ยังไม่มีความชัดเจน


ด้าน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวานนี้ รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังคงอยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมด ที่เกี่ยวกับพลทหารคิง


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง