รีเซต

ญี่ปุ่นหนุนแก้รธน.ฟื้นเลือดซามูไร โพลสำรวจพบกังวลสงครามพุ่งสถิติ

ญี่ปุ่นหนุนแก้รธน.ฟื้นเลือดซามูไร โพลสำรวจพบกังวลสงครามพุ่งสถิติ
ข่าวสด
3 พฤษภาคม 2565 ( 14:54 )
44
ญี่ปุ่นหนุนแก้รธน.ฟื้นเลือดซามูไร โพลสำรวจพบกังวลสงครามพุ่งสถิติ

ญี่ปุ่นหนุนแก้รธน.ฟื้นเลือดซามูไร - วันที่ 3 พ.ค. อาซาฮีรายงานว่า โพลสำรวจล่าสุดพบชาวญี่ปุ่นถึงร้อยละ 56 สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศให้สามารถรับมือกับการรุกรานจากข้าศึกได้ หลังเกิดความกังวลจากสงครามในประเทศยูเครน

 

โพลสำรวจดังกล่าวจัดทำโดยสำนักข่าวญี่ปุ่น อาซาฮี ชินบุน เมื่อ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ตอบแบบสอบถามจากกลุ่มสำรวจทั่วประเทศรวม 1,892 คน จากแบบสอบถามทั้งหมด 3 พันฉบับ พบจำนวนผู้สนับสนุนการแก้รธน.เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

การซักซ้อมความพร้อมของกองกำลังป้องกันตนเอง (businessinsider)

 

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 80 ยอมรับว่าสงครามยูเครนทำให้เกิดความกังวลมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 19 ระบุว่าไม่กังวล ทว่า ในกลุ่มที่กังวลนั้นต้องการให้มีการแก้ไขรธน.ถึงร้อยละ 60 ส่วนอีกร้อยละ 34 มองว่าไม่จำเป็น

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังแสดงความเห็นด้วยต่อร่างการแก้ไขรธน.ที่เคยถูกหยิบยกโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี เมื่อปี 2555 เพื่อเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และคณะรัฐมนตรีมีคำสั่งที่สามารถระงับสิทธิบางประการของพลเรือนได้

 

 

F-35A จากสหรัฐอเมริกา ที่กองกำลังป้องกันตัวเองญี่ปุ่นซื้อ รวมถึง F-35B ด้วย (atalayar)

 

อำนาจสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวจะต้องถูกใช้เพื่อรับมือกับหายนะภัยร้ายแรงและการถูกรุกรานจากกองทัพต่างชาติ นอกจากนี้ แบบสอบถามยังให้ผู้ตอบเลือกหนทางการแก้ไขการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ด้วย

 

พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 68 เห็นด้วยกับการวางมาตรการที่จำเป็นต่อให้ต้องละเมิดสิทธิส่วนบุคคลบางประการก็ต้องยอม ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20 มองว่ามาตรการควรคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลก่อนเป็นลำดับแรก

 

JS Izumo (DDH-183) เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์จู่โจม (navalanalyses)

 

โพลสำรวจครั้งก่อนของอาซาฮี ชินบุน เมื่อปี 2556 พบว่ามีชาวญี่ปุ่นสนับสนุนการแก้ไขรธน.เพียงร้อยละ 45 และไม่สนับสนุนถึงร้อยละ 44 อย่างไรก็ดี การสำรวจล่าสุดนั้นแม้ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขรธน. แต่ยังมองว่าควรคงมาตรา 9 ที่ระบุถึงการสละสิทธิประกาศสงครามต่อชาติอื่นไว้

 

ทั้งนี้ เว็บไซต์โกลบอลไฟร์พาวเวอร์จัดอันดับประจำปี 2565 ให้ญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีแสนยานุภาพทางทหารทรงพลังที่สุดอันดับ 5 ของโลก จากทั้งหมด 142 ประเทศ เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน และอินเดียตามลำดับ (ไทยอยู่อันดับที่ 29 ของโลก)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง