รีเซต

แนนซี่ เพโลซี่ เล็งปลด ทรัมป์ ถ้าไม่แข็งแรงพอหลังติดโควิด-19

แนนซี่ เพโลซี่ เล็งปลด ทรัมป์ ถ้าไม่แข็งแรงพอหลังติดโควิด-19
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 09:57 )
279
แนนซี่ เพโลซี่ เล็งปลด ทรัมป์ ถ้าไม่แข็งแรงพอหลังติดโควิด-19

วันนี้ ( 9 ต.ค. 63 )แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ เสนอร่างกฎหมายใหม่ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการของรัฐสภาขึ้นมา เพื่อมาตรวจสอบสุขภาพของประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” โดยเฉพาะ โดยร่างกฎหมายนี้ จะให้อำนาจรัฐสภาสหรัฐ สามารถเข้าแทรกแซง และสั่งให้ประธานาธิบดีหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ถ้าหากสุขภาพไม่แข็งแรงพอ หลังจากที่ทรัมป์ติดเชื้อโควิด19 และขณะนี้ ยังคงได้รับยารักษาโควิดอยู่ แม้จะออกจากโรงพยาบาลแล้วก็ตาม


เพโลซี่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฉบับแก้ไขฉบับที่ 25 ซึ่งให้อำนาจทั้งคณะรัฐบาลสหรัฐ หรือรัฐสภาสหรัฐ สามารถเข้าแทรกแซง ในกรณีที่ประธานาธิบดีถูกประกาศให้ไร้ความสามารถที่จะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปได้


ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพโลซี่จะเปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายสำคัญดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขฉบับที่ 25 เพื่อตรวจสอบสุขภาพของประธานาธิบดีทรัมป์


หากในกรณีที่ประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ กฎหมายกำหนดให้รองประธานาธิบดี หรือองค์กรอื่นอย่างเช่นรัฐสภาสหรัฐ จะสามารถประกาศต่อรัฐสภาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีไม่มีความสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งจะส่งผลให้รองประธานาธิบดีสหรัฐ สามารถขึ้นรักษาการแทนประธานาธิบดีได้ในทันที


ในขณะที่เหลืออีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนสหรัฐจากพรรคเดโมแครตส์ กำลังตั้งคำถามที่แหลมคมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน มีสุขภาพดีพอ และแข็งแรงเพียงพอ ที่จะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปได้หรือไม่


เพโลซี่ยังกล่าวกดดันทรัมป์ด้วยว่า ทรัมป์ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเขาให้มากกว่านี้ หลังจากที่เขาล้มป่วยด้วยไวรัสโควิด19 เพราะสาธารณชนชาวอเมริกันมีสิทธิ์ที่จะรู้ว่า สุขภาพของประธานาธิบดีของพวกเขากำลังเป็นเช่นไร เพโลซี่ระบุว่า ชาวอเมริกันควรจะได้รู้ว่า ทรัมป์ติดเชื้อโควิดตั้งแต่เมื่อใด เนื่องจากหลังจากที่ทรัมป์ติดโควิดแล้ว ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวจำนวนมาก ติดเชื้อโควิดตามไปด้วย


ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ตอบโต้เพโลซี่ทันที ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเรียกเพโลซี่ว่า “เครซี่ แนนซี่” (Crazy Nancy) และบอกว่า ตัวเพโลซี่นั่นแหละที่ควรถูกตรวจสอบด้านสุขภาพ ไม่อย่างนั้น คนอื่นคงไม่เรียกเธอว่า “ยัยแนนซี่บ้า” โดยไม่มีสาเหตุหรอก


หลังออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามยืนยันอยู่หลายครั้งว่า เขารู้สึกสบายดีมาก และยังได้เริ่มกลับไปทำงานเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งเป็นห้องทำงานของประธานาธิบดีในทำเนียบขาวแล้ว และแม้กระทั่งตอนที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทรัมป์ก็ยังคงมีภาพว่าไม่เคยหยุดทำงานเลย และล่าสุด ทรัมป์ยังเตรียมที่จะกลับไปเดินสายหาเสียงครั้งใหม่ด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง