รีเซต

WHO ชี้โลกเสี่ยงสูง เดลต้าระบาดไวชนะยาก พบแล้วใน 132 ชาติ

WHO ชี้โลกเสี่ยงสูง เดลต้าระบาดไวชนะยาก พบแล้วใน 132 ชาติ
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 15:50 )
29
WHO ชี้โลกเสี่ยงสูง เดลต้าระบาดไวชนะยาก พบแล้วใน 132 ชาติ

 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาระบุว่า โลกกำลังสุ่มเสี่ยงที่จะพ่ายแพ้ในการต่อสู้ที่ยากเอาชนะกับโควิดกลายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

 

 

กีบรีเยซุสกล่าวด้วยว่า ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 80% ในทุกภูมิภาคของโลก ขณะที่การเสียชีวิตจากโควิด-19 ในแอฟริกาที่มีคนเพียง 1.5% ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้ว เพิ่มขึ้นถึง 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

 

 

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบันพบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าแล้วใน 132 ประเทศทั่วโลก และกำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่ว

 

 

“ชัยชนะที่เป็นไปได้ยากกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงหรืออาจประสบกับความพ่ายแพ้ ระบบสาธารณสุขในประเทศจำนวนมากกำลังรับมือกับคนไข้ที่ท่วมท้นล้นมือ”นายกีบรีเยซุสกล่าว

 

 

นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการด้านสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ย้ำว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองแล้วทั้งหมดให้ผลในการป้องกันอย่างมีนัยสำคัญต่อการเจ็บป่วยหนักและการรักษาตัวในโรงพยาบาลกับไวรัสทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า

 

 

“ขณะนี้เรากำลังต่อสู้กับไวรัสตัวเดิมแต่เป็นไวรัสที่ปรับตัวให้สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้นและดีขึ้นในมนุษย์ นั่นคือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น”ไรอันกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง