รีเซต

ราคาลำไยร่วงสุดรอบ 30 ปี ชาวสวน กุมขมับ ปล่อยเน่าคาต้น ประกาศ แจกฟรี มาเก็บเอง

ราคาลำไยร่วงสุดรอบ 30 ปี ชาวสวน กุมขมับ ปล่อยเน่าคาต้น ประกาศ แจกฟรี มาเก็บเอง
มติชน
18 สิงหาคม 2564 ( 12:12 )
97
ราคาลำไยร่วงสุดรอบ 30 ปี ชาวสวน กุมขมับ ปล่อยเน่าคาต้น ประกาศ แจกฟรี มาเก็บเอง

ข่าววันนี้ 18 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิกร (นามสมมุติ) เกษตรกรชาวสวนลำไย ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผยกรณีราคาลำไยตกต่ำ หลังผู้ส่งออกรายใหญ่งดรับซื้อ เนื่องจากพบการปนเปื้อนเพลี้ยแป้ง ทำให้ต่างประเทศไม่นำเข้าลำไยจากไทย ว่า ช่วงต้นฤดูกาลลำไยเกรด AA ราคา 23-25 บาท/กิโลกรัม ล่าสุดลดเหลือเพียง 12 บาท/กิโลกรัมเท่านั้น ถือต่ำสุด ในรอบ 30 ปี ส่วนลำไยเกรด A ราคา 3 บาท เกรด B ราคา 2 บาท เนื่องจาก ปีนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งมีโรงร่อนลำไยรับซื้อเพียงไม่กี่แห่ง แต่ชาวยังต้องเก็บลำไยไปขายอยู่ แม้ราคาไม่ดี เพราะยังได้เงินคืนบางส่วน หลังลงทุนทำสวนลำไยกว่า 100,000 บาท/ปี ประกอบกับปีนี้ค่าแรงงานเก็บลำไยสูงขึ้น เฉลี่ยวันละ 500-700 บาท เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด ทำให้ไม่มีแรงงานต่างถิ่นมารับจ้างเก็บลำไย ส่งผลให้เจ้าของสวนบางรายต้องปล่อยให้ลำไยแก่เน่าเสียและตายคาต้น เพราะไม่มีทุนจ้างแรงงานมาเก็บลำไยดังกล่าว

 

 

ขณะที่โลกโซเชียลได้แชร์คลิปวีดีโอ ชาวสวนลำไยแห่งหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านประตูป่า ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งปลูกลำไย จำนวน 17 ไร่ และมีพื้นที่ติดกับ ต.หนองแฝก อ.สารภี ว่าราคาลำไยตกต่ำเก็บขายก็ไม่คุ้มทุน แต่โรงงาน หรือล้งไม่รับซื้อ ทั้งที่ลงทุน 110,000 กว่าบาทแล้ว พร้อมกับพูดโจมตีรัฐบาลที่ไม่ได้ช่วยเหลือชาวสวนแต่อย่างใด ก่อนประกาศให้ลำไยฟรี หากใครอยากได้ให้มาเก็บเอาเอง จากนั้นได้ประกาศขายที่ดินหรือสวนลำไย จำนวน 17 ไร่ เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนผลิตไม่ไหว ต้องนำเงินไปใช้หนี้กับสถาบันการเงินด้วย

 

ด้านนายเวส (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของโรงร่อนลำไย บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี เผยว่า ยังรับซื้อลำไยรูดร่วงต่อไป จนถึงสิงหาคมนี้ โดยเปิดรับซื้อลำไยจากชาวสวนทั่วไป ก่อนหน้านี้รับซื้อจากชาวสวนขาประจำเท่านั้น เนื่องจากโรงงานอบแห่งลำไย ได้สั่งซื้อลำไยรูดร่วง เพื่อนำไปอบแห้งเพื่อส่งออกแล้ว ส่วนราคารับซื้อเป็นไปตามกลไกลตลาด ซึ่งชาวสวนลำไยสามารถนำผลผลิตมาขายได้ตั้งแต่ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง