รีเซต

คนตกงานปี 63 ต้องรู้! คลังชี้ช่อง รับสิทธิ 'เราชนะ' แจก 7 พันบาท ที่นี่

คนตกงานปี 63 ต้องรู้! คลังชี้ช่อง รับสิทธิ 'เราชนะ' แจก 7 พันบาท ที่นี่
มติชน
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:28 )
65
คนตกงานปี 63 ต้องรู้! คลังชี้ช่อง รับสิทธิ 'เราชนะ' แจก 7 พันบาท ที่นี่

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐร่วม 14 ล้านคน ประเดิมกลุ่มแรกได้รับการโอนเงินเยียวยางวดแรก เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จากโครงการ “เราชนะ” ที่จะทยอยจ่ายรวม 7 พันบาท จากนี้จะเป็นคิวของกลุ่มอื่นที่มีคุณสมบัติและได้รับการรับรองสิทธิ จะได้รับการโอนงวดแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ แต่ยังมีกลุ่มมีควรได้รับสิทธิแต่ติดปัญหาทางเทคนิคซึ่งเป็นผู้ตกงานในปี 2563 ที่มีปัญหาข้อมูลยังครอบคลุมไปไม่ถึง

 

มีข้อแนะนำจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ว่า มีผู้ว่างงานในปี 2563 ไม่ได้รับสิทธิจำนวนมาก เนื่องจากเป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท จากตรวจสอบตามฐานข้อมูลภาษีปี 2562 เป็นหลัก ดังนั้น ขอให้ผู้ว่างงานกลุ่มนี้ ไปลงทะเบียนทบทวนสิทธิของตัวเองในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อปรับปรุงข้อมูลใหม่ เหตุที่กระทรวงการคลังต้องยึดข้อมูลภาษีปี 2562 เป็นหลักก่อน เพราะมีข้อมูลแค่นี้ แต่หากตกงานหลังจากนั้นและไม่ได้เป็นลูกจ้างตามมาตรา 33 ก็ให้มาลงทะเบียนรอบทบทวนสิทธิในวันดังกล่าว รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน

 

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนการลงทะเบียนของกลุ่มเปราะบางที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยสาขาใกล้บ้านในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ธนาคารเก็บข้อมูล และวางแนวทางให้การช่วยเหลือใกล้มีความชัดเจนแล้ว เพียงแต่รอดูว่ามีผู้มาลงทะเบียนจำนวนเท่าใด

 

ขณะที่ น.ส.กุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้มีตรวจสอบสิทธิโครงการเราชนะผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com แต่ในกรณีลูกจ้างประจำหรือลูกจ้างชั่วคราวในหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันไปแล้ว เมื่อตรวจสอบสิทธิแล้วได้รับสิทธิในโครงการเราชนะ ก็ขอให้กดไม่เข้าร่วมโครงการเราชนะในแอพพลิเคชันเป๋าตังเพื่อสละสิทธิ ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเงินคืนภายหลัง เพราะผิดเงื่อนไขในโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง