รีเซต

ตัวแทนร้านค้า “เราชนะ” 100 ราย ร้องคลัง เร่งพิจารณายื่นอุทธรณ์การตัดสิทธิ์ร่วมโครงการ

ตัวแทนร้านค้า “เราชนะ” 100 ราย ร้องคลัง เร่งพิจารณายื่นอุทธรณ์การตัดสิทธิ์ร่วมโครงการ
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 18:16 )
54
ตัวแทนร้านค้า “เราชนะ” 100 ราย ร้องคลัง เร่งพิจารณายื่นอุทธรณ์การตัดสิทธิ์ร่วมโครงการ

ข่าววันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7ธ.ค. ตัวแทนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเราชนะราว 100 ราย ที่ถูกระงับสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการเราชนะ และถูกเรียกเงินคืนจากการเข้าร่วมโครงการด้วย เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขโครงการเราชนะ อาทิ รับแลกเงินสด การใช้สิทธิข้ามเขต เกินระยะทาง 7,000 กิโลเมตร (กม.) คือจับสัญญาณจีพีเอส ระหว่างร้านค้าและผู้ซื้อ คิดเป็นระยะทางรวมต่อวันต้องไม่เกิน 7,000 กม. เป็นต้น ได้มายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังในครั้งนี้ เพื่อขอให้กระทรวงการคลัง เร่งพิจารณาการยื่นอุทธรณ์โดยเร็ว เพื่อพิสูจน์ความจริงว่าร้านค้ากระทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการเราชนะในลักษณะใดบ้าง และลักษณะใดที่รัฐสามารถอนุโลมได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว

 

ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้ร้านค้าถูกระงับการใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงิน ที่มีเงินอยู่ในบัญชีถุงเงินด้วย ทำให้ร้านค้าไม่มีเงินหมุนเวียนไปลงทุนประกอบอาชีพ ถือว่าได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก ขณะเดียวกันวงเงินที่รัฐเรียกคืนนั้น ถือเป็นวงเงินที่สูงมาก ร้านค้าไม่สามารถจ่ายคืนรัฐได้ โดยรัฐเรียกคืนตั้งแต่ 50,000 – 1 ล้านบาทขึ้นไป ถือว่าเป็นวงเงินที่สูงมาก และเกินวงเงินที่ร้านค้าได้รับเงินจากประชาชนที่มาใช้สิทธิ์โครงการเราชนะด้วย

 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ส่งผู้แทนรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว โดยเบื้องต้น ได้แยกเรื่องออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มผู้ยื่นอุทธรณ์ไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด 2. กลุ่มที่มีหลักฐานมาแสดง และ 3.กลุ่มที่ไม่มีหลักฐานแสดง ทั้งนี้กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนและเรียกเงินคืนทั้งหมด 2,000 ราย และเปิดให้ร้านค้าที่มั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไข ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันพร้อมแสดงหลักฐาน ซึ่งขณะนี้ สศค. ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว 800 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาคำอุทธรณ์ของร้านค้า และจะทยอยแจ้งให้ร้านค้ารับทราบต่อไป

 

และในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ตัวแทนร้านค้าที่เข้าโครงการเราชนะ จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่รัฐสภาด้วย เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกพรรคก้าวไกล มาช่วยตรวจสอบการดำเนินการโครงการเราชนะและการตัดสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการเราชนะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง