รีเซต

ลูกจ้างชั่วคราวแสบ แอบฉกบัตรประชาชนในเซฟ สแกนแลกเงินเราชนะ ครึ่งล้าน

ลูกจ้างชั่วคราวแสบ แอบฉกบัตรประชาชนในเซฟ สแกนแลกเงินเราชนะ ครึ่งล้าน
ข่าวสด
12 ตุลาคม 2564 ( 10:40 )
83
ลูกจ้างชั่วคราวแสบ แอบฉกบัตรประชาชนในเซฟ สแกนแลกเงินเราชนะ ครึ่งล้าน

งามไส้ เจ้าหน้าที่บ้านประจวบโชคแอบปล้นสิทธิผู้ด้อยโอกาส 153 คน ใช้บัตรประชาชนสแกนสูญเงินสด 5 แสนโครงการเราชนะ

 

วันที่ 12 ต.ค.64 ร.ต.อ.สุรพันธ์ มีพันธ์ พนักงานสอบสวน สภ.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีนางไพทิพย์ หนูพรม ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประจวบคีรีขันธ์ หรือ บ้านประจวบโชค ในเขตเทศบาล กม. 5 อ.เมือง แจ้งความดำเนินคดีกับลูกจ้างชั่วคราวรายหนึ่งของบ้านประจวบโชค นำบัตรประชาชนของผู้ด้อยโอกาสที่เก็บไว้ในตู้นิรภัย จำนวน 153 ราย ไปสแกนแลกเงินสดในร้านค้าหลายพื้นที่เพื่อทุจริตงบประมาณของรัฐจากโครงการเราชนะ ซึ่งเป็นสิทธิของกลุ่มเปราะบาง 2 งวดรวม 9,000 บาท

 

เบื้องต้น พบว่ามีมูลค่าความเสียหายกว่า 5 แสนบาทหลังจากแจ้งความตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ขณะนี้คดียังไม่คืบหน้า เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่ได้รับความร่วมมือ กรณีขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานจากสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด

 

ร.ต.อ.สุรพันธ์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้ที่ถูกกล่าวหาเบื้องต้นลูกจ้างรายดังกล่าวให้การว่ายังมีข้าราชการในหน่วยงานเดียวกันร่วมกันทุจริตอีกหลายราย เนื่องจากจะต้องนำบัตรประชาชนของผู้ด้อยโอกาสที่เก็บรักษาอย่างดีไปใช้ก่อเหตุ จากนั้นได้ออกหมายเรียกเจ้าของร้านค้าที่มีการนำบัตรประชาชนของกลุ่มเปราะบางไปสแกนเพื่อซื้อแลกเงินสดที่ อ.ปราณบุรี และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รวมทั้งพื้นที่อื่น แต่ไม่ได้ความร่วมมือเดินทางมาให้ปากคำ ทั้งนี้หากมีหลักฐานปรากฎชัดเจน เจ้าของร้านค้าที่เกี่ยวข้องทุกรายถือว่ามีความผิดในคดีอาญา

 

"ได้เสนอให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตั้งกรรมการพิเศษทีมสอบสวนเพื่อประสานข้อมูลไปกรมเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์ ก่อนแจ้งข้อหากับลูกจ้างและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีการทุจริตของลูกจ้างชั่วคราวที่บ้านประจวบโชคในลักษณะเดียวกัน แต่ผู้บริหารอ้างว่ามีการชดใช้ค่าเสียหายให้ทางราชการแล้ว 2 หมื่นบาท" ร.ต.อ.สุรพันธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง