รีเซต

หมอเตรียมเชิญยาย 93 ปีถูกตัดสิทธิคนพิการมาตรวจร่างกายอีกครั้ง

หมอเตรียมเชิญยาย 93 ปีถูกตัดสิทธิคนพิการมาตรวจร่างกายอีกครั้ง
มติชน
18 ธันวาคม 2563 ( 14:49 )
142
หมอเตรียมเชิญยาย 93 ปีถูกตัดสิทธิคนพิการมาตรวจร่างกายอีกครั้ง

หมอโรงพยาบาลนางรอง ชี้ เตรียมเชิญยายวัย 93 ปี ที่ถูกตัดสิทธิบัตรคนพิการ มาตรวจร่างกายอีกครั้ง หลังได้รับการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่เคยมีบัตรคนพิการมาแล้วถึง 8 ปี ยืนยันหมอตรวจตรงไปตรงมา ขณะหลานยาย ระบุเบี้ยคนชราและเบี้ยคนพิการของยาย มีความจำเป็นกับครอบครัว เพราะตัวเองไม่ได้ทำงานต้องคอยดูแลยาย

 

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี น.ส.เพ็ชร คิดถูก อายุ 93 ปี บ้านเลขที่ 20 บ้านหนองพลวง หมู่ 10 ต.โกรกแก้ว อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ อาศัยอยู่กับครอบครัวของหลาน ร้องผ่านสื่อเพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากไม่สามารถต่อบัตรคนพิการได้ ทั้งที่มีบัตรเดิมที่ได้รับมานานกว่า 8 ปี พอบัตรหมดอายุ ได้ไปยื่นขอต่อบัตร แต่กลับถูกแพทย์ผู้ตรวจระบุ “ตาพร่ามัว”ของยายเกิดจากความชราภาพ ไม่สามารถรับรองให้เป็นคนพิการได้ ทำให้ถูกตัดสิทธิออกจากการเป็นคนพิการ จึงไม่ได้รับเบี้ยคนพิการที่เคยได้รับมานานกว่า 8 ปี ส่งผลกระทบต่อยายและครอบครัวของหลานที่ยายไปอาศัยอยู่ เพราะต้องอาศัยเงินจำนวนดังกล่าวมาเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู น.ส.เพ็ชร


(อ่านข่าว ยาย 93 โอด ถูกหมอตัดสิทธิทั้งที่รับบัตรพิการมา 8 ปี)

 

ล่าสุด นายแพทย์นพดล พิษณุวงษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลนางรอง ได้ออกมาระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว ซึ่งจากการสอบถามแพทย์ผู้ตรวจ ทราบว่า ได้ตรวจไปตามอาการ วิเคราะห์ไปตามจริง ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง

 

คาดว่าอาจจะมีความคลาดเคลื่อนเรื่องกฎระเบียบ ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมาก่อนหน้านี้ หลังจากนี้จะเชิญยายมาตรวจร่างกายให้ละเอียดอีกครั้ง ส่วนผลจะออกมาอย่างไรตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ทั้งนี้หมอยืนยันตรวจร่างกายตามวิชาชีพที่เรียนมา

 

ด้าน น.ส. สุทร พร้อมพูน อายุ 47 ปี หลานสาว ผู้ดูแล น.ส.เพ็ชร เล่าว่า ดูแลยายมาตั้งแต่สามียายเสียชีวิต ประมาณ 15 ปีก่อน หลังจากยายได้รับเบี้ยคนพิการมาตั้งแต่ปี 2555 ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น เนื่องจากตนเองมีอาชีพเพียงการทำนาปีละครั้ง ไม่สามารถออกไปรับจ้างได้ เพราะต้องมีหน้าที่ดูแลยาย

 

ส่วนตัวไม่เข้าใจในระบบ ที่ยายไม่มีสิทธิต่อบัตรคนพิการได้ โชคดีล่าสุดเทศบาล ยังไม่เรียกเงินที่เข้าบัญชียายมาจำนวน 1,000 บาท เพื่อรอให้ยายติดต่อขอตรวจร่างกายด้านการเคลื่อนไหว เพื่อให้หมอรับรองอีกครั้ง จึงอยากจะขอความเห็นใจผู้เกี่ยวข้อง เพราะเงินจำนวนที่ยายจะได้รับเดือนละ 1,800 บาท มีความสำคัญต่อครอบครัวเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง