รีเซต

กลุ่มแวกเนอร์ ถอนกำลัง ออกจากรัสเซีย จ่อเคลื่อนพลไปเบลารุส

กลุ่มแวกเนอร์ ถอนกำลัง  ออกจากรัสเซีย จ่อเคลื่อนพลไปเบลารุส
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2566 ( 13:13 )
98
กลุ่มแวกเนอร์ ถอนกำลัง  ออกจากรัสเซีย จ่อเคลื่อนพลไปเบลารุส

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียแถลงเมื่อวันเสาร์ (24 มิถุนายน) ว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส เสนอตัวเป็นคนกลาง เนื่องจากรู้จักกับพริโกซินเป็นการส่วนตัวมาประมาณ 20 ปี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเห็นชอบตามข้อเสนอของผู้นำเบลารุส


เปสคอฟ ระบุด้วยว่า คดีความอาญาที่ทางการรัสเซียดำเนินการกับพริโกซินที่เกี่ยวข้องกับความพยายามใช้กำลังก่อกบฏจะถูกยกเลิก ส่วนเหล่าทหารรับจ้างแวกเนอร์ที่เข้าร่วมกับความพยายามก่อกบฏที่พริโกซินเรียกว่า “การเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม” จะไม่ถูกดำเนินการทางใดทางหนึ่ง เนื่องจากผลงานที่เคยทำเพื่อรัสเซีย  


นักรบแวกเนอร์ที่ไม่ได้เข้าร่วมกับการเดินขบวนเพื่อความยุติธรรมของพริโกซินจะลงชื่อทำสัญญาเข้าอยู่ในสังกัดของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม และแม้ผู้นำรัสเซียประกาศจะลงโทษผู้เข้าร่วมความพยายามก่อกบฏ แต่เปสคอฟ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายที่สูงกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและการนองเลือด


ส่วนเรื่องที่ว่ามีการยอมโอนอ่อนอื่น ๆ ให้กับพริโกซิน นอกเหนือไปจากการรับประกันความปลอดภัยหรือไม่ เปสคอฟ กล่าวว่า ประธานาธิบดีของรัสเซียได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาคำพูดเป็นหลักประกันต่อเหล่านักรบแวกเนอร์ เพื่อโน้มน้าวให้พริโกซินถอนกำลังออกจากรัสเซีย และว่า รัสเซียรู้สึกขอบคุณต่อความพยายามเป็นคนกลางของผู้นำเบลารุสจนช่วยแก้วิกฤต โดยเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน


ขณะที่ พริโกซินและทหารรับจ้างหน่วยแวกเนอร์ เริ่มเคลื่อนพลออกจากค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางภาคใต้ของรัสเซีย เพื่อคืนสู่ค่ายสนามตามเดิมแล้ว หลังจากพริโกซินประกาศแข็งข้อกับกองทัพรัสเซีย และนายทหารผู้บังคับบัญชาระดับสูง เคลื่อนพลพร้อมกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ส่วนหนึ่งเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกและอยู่ระหว่างเข้ายึดค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอนดังกล่าว จนสร้างความตึงเครียดไปทั่วรัสเซีย รวมทั้งในกรุงมอสโกที่มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย และห้ามจัดกิจกรรมกลางแจ้งไปจนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

       

นับเป็นการท้าทายอำนาจของประธานาธิบดีปูตินครั้งสำคัญ ท่ามกลางปัญหาขัดแย้งภายใน พริโกซินกล่าวโจมตีกองทัพรัสเซียและรมว.กระทรวงกลาโหม ไร้ประสิทธิภาพในการสู้รบและสั่งบัญชาการรบและไม่ได้ให้การสนับสนุนทหารรับจ้างแวกเนอร์ของเขาที่เป็นฝ่ายสู้รบเข้ายึดเมืองบักห์มุตในยูเครนได้ก่อนหน้านี้


การเคลื่อนพลออกจากค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน มีขึ้นท่ามกลางการส่งเสียงเชียร์และส่งเสียงโชโยโห่ร้อง ตะโกนคำว่า แวกเนอร์ เป็นการสนับสนุนให้กำลังใจกำลังพลทหารรับจ้างแวกเนอร์ของชาวรัสเซียในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน   


อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันกำหนดวันเป็นที่แน่ชัดที่พริโกซินและทหารรับจ้าง แวกเนอร์จะเคลื่อนพลเข้าไปเบลารุสตามข้อตกลงที่มีผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางครั้งนี้แต่อย่างใด


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง