รีเซต

NASA ใช้จอ 4K แทนหน้าต่างนักบินของเครื่องบินเจ็ทเร็วเหนือเสียง “X-59”

NASA ใช้จอ 4K แทนหน้าต่างนักบินของเครื่องบินเจ็ทเร็วเหนือเสียง “X-59”
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2564 ( 18:57 )
107
NASA ใช้จอ 4K แทนหน้าต่างนักบินของเครื่องบินเจ็ทเร็วเหนือเสียง “X-59”

เพราะหัวเครื่องบินเร็วเหนือเสียงมักจะบดบังทัศนวิสัยของนักบิน NASA จึงปิ๊งไอเดียใช้หน้าจอแบบ 4K และระบบ eXternal Vision System (XVS) มาแทนที่หน้าต่างห้องนักบินของเครื่องบินเจ็ทเร็วเหนือเสียง X-59 Quiet SuperSonic Technology (QueSST) และได้ทดสอบใช้งานเป็นเรียบร้อยแล้ว

หนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องบินเร็วเหนือเสียงคือการออกแบบให้จมูกของเครื่องบินมีลักษณะแหลมเพื่อให้ลู่ลม ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นคือนักบินจะไม่สามารถมองเห็นพื้นด้านล่างได้ชัดเจน เพื่อแก้ปัญหานี้ เครื่องบินเร็วเหนือเสียงหลายลำจึงใช้วิธีการออกแบบจมูกเครื่องบินที่สามารถงุ้มลงได้ เช่นเครื่องบิน “Anglo-French Concorde supersonic airliner” ที่เมื่อบินปกติจมูกจะชี้แหลมไปด้านหน้าเพื่อให้สามารถบินเร็วเหนือเสียงได้ แต่เมื่อลงจอดจะกดจมูกลงมาเพื่อให้นักบินสามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น เรียกว่าการ “Droop-nose” 

แต่ถึงแม้ว่า  “Droop-nose”  จะช่วยแก้ปัญหาให้นักบินได้แล้ว แต่ NASA ก็ยังพยายามหาวิธีที่จะแก้ไขให้ดีย่ิงขึ้นอีก โดยล่าสุดพวกเขาออกแบบเครื่องบินเจ็ทเร็วเหนือเสียงชื่อว่า “X-59” ซึ่งมีปีกและตัวเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อลดเสียงโซนิคบูมให้เบาลงเกือบเท่ากับเสียงปิดประตูรถ ซึ่งทำให้มันมีข้อจำกัดในการออกแบบส่วนอื่น ๆ และการปรับจมูกเครื่องบินให้เป็นแบบ “Droop-nose” จึงอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมสักเท่าไหร่  NASA เลยมาเหนือด้วยการเอาหน้าต่างห้องนักบินออกทั้งหมด แล้วเปลี่ยนไปติดตั้งจอแสดงภาพแบบ 4K แทน นอกจากจอจะช่วยให้นักบินเห็นภาพตรงหน้าได้ชัดเจนแล้ว ยังสามารถแสดงข้อมูลอื่น ๆ บนจอได้อีกด้วย

สำหรับการทดสอบการบิน NASA ได้ติดตั้งระบบ eXternal Vision System (XVS) ในเครื่องบินใบพัดคู่ Beechcraft King Air UC-12B โดยมีกล้องติดตั้งอยู่ที่ปลายจมูกเครื่องบิน ส่วนในห้องนักบินก็มีจอแสดงผลขนาดใหญ่พร้อมกับแผง XVS ที่ประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณ ตัวควบคุมภาพวิดีโอ และตัวจ่ายพลังงาน โดยนักบิน 1 คนจะต้องเป็นผู้บังคับเครื่องบินขึ้นลงตามปกติ ส่วนอีก 1 คนจะคอยมอนิเตอร์ผ่านหน้าจอและระบบ XVS

เครื่องบิน King Air ทดสอบการบินด้วยระบบนี้ผ่านการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ทางวิศวกรเปรียบเทียบความสามารถในการบินเมื่อเทียบกับการใช้ระบบและอุปกรณ์การบินปกติ โดยพวกเขาสังเกตเวลาที่นักบินใช้ในการกดปุ่มบังคับแต่ละปุ่มเทียบกัน และ NASA ยังทดสอบการสั่นสะเทือนของจอและแผงควบคุม เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะสามารถทนต่อแรงบินของ X-59 ได้ รวมทั้งรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ไขการออกแบบและโครงสร้างของระบบให้ดียิ่งขึ้น ก่อนที่จะนำไปติดตั้งในเครื่องบินสาธิต และเมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น XVS จะถูกส่งต่อเพื่อทำการติดตั้งลงในเครื่องบิน X-59 ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก

cnet

blockdit

techtimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง