รีเซต

พบแหล่งโบราณคดีอายุ 5,000 ปี อยู่ในถ้ำที่กระบี่

พบแหล่งโบราณคดีอายุ 5,000 ปี อยู่ในถ้ำที่กระบี่
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2563 ( 11:35 )
556
พบแหล่งโบราณคดีอายุ 5,000 ปี อยู่ในถ้ำที่กระบี่

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ พร้อมด้วยกลุ่มชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณเพิงผาขาว เขาในวง บ้านคลองแรด  ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  หลังจากได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน ว่ามีชาวบ้านพบภาชนะดินเผาทรงพาน หม้อดินเผา หินบด กระดูมนุษย์  กระดูกสัตว์  และได้เก็บบางส่วนที่สมบูรณ์มาไว้ที่วัดคลองแรด  


จากการสำรวจ ที่บริเวณเพิงผา  พบเปลือกหอยหลากหลายชนิด หอยแครง หอยจุ๊บแจง หอยกาบ หอยชักตีน หอยเปลือกหนา ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม และพบเปลือกหอยกัน หรือหอยภูเขา ซึ่งเป็นหอยน้ำจืด กองอยู่บนพื้น จำนวนมาก  เป็นทางยาว รวมทั้งติดอยู่ตามผนัง และเพดานถ้ำ แสดงให้เป็นถึงร่องรอยทางธรณีวิทยา ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในบริเวณนี้ 


จากการเดินสำรวจตลอดเส้นทางกว่า 300 เมตร พบร่องรอยของฟอสซิลหอย โดยเฉพาะ หอยแครงพบมากที่สุด เท่าที่เคยสำรวจพบ ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และพบเศษภาชนะดินเผา กระจายปะปนอยู่ เป็นชิ้นส่วนของภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ จนถึงจุดเป้าหมายที่พบหลุมดินพร้อมเครื่องมือหินสำหรับทุบ ซึ่งต้องปีนขึ้นไปด้านบน สูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร พบเศษภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ ภาชนะดินเผาผิวเรียบขัดมัน พบกองกระดูกมนุษย์  มีชิ้นส่วนกระโหลกศรีษะอยู่ด้วย ปะปนกับกระดูกสัตว์ ฟันสัตว์ 


สำรวจต่อไปตามเส้นทางเชิงเขา เลียบเพิงผา พบภาพเขียนสี ที่ผนังเพิงผา สูงจากพื้นราว  3 เมตร น่าจะเป็นภาพสัตว์ พวกเลียงผา ภาพทรงเลขาคณิต มีทั้งภาพเขียนด้วยสีแดง และสีดำ ภาพสีดำไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากน้ำหินปูนเกาะ บางส่วนก็สึกกร่อนไปตามธรรมชาติ จากการค้นพบเทียบเคียงกับแหล่งโบราณในกระบี่ คาดว่าน่าจะมีอายุในช่วง 3-5  พันปี 

ส่วนฟอสซิลหอย น่าจะมีอายุราว 7  พันปี  เตรียมประสาน สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบทางโบราณคดี และแจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ เพื่อแจ้งสำนักงานธรณีวิทยา สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบทางธรณีวิทยาต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง