รีเซต

TQRครึ่งปีหลังแจ่ม ประกัยภัยไซเบอร์บูม เปิดบริการธุรกิจใหม่

TQRครึ่งปีหลังแจ่ม ประกัยภัยไซเบอร์บูม เปิดบริการธุรกิจใหม่
ทันหุ้น
21 กันยายน 2564 ( 06:51 )
42
TQRครึ่งปีหลังแจ่ม ประกัยภัยไซเบอร์บูม เปิดบริการธุรกิจใหม่

ทันหุ้น – TQR เตรียมส่งผลิตภัณฑ์ และกรมธรรม์รูปแบบใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง มองทิศทางสดใสผู้บริโภคความต้องการทำประกันภัยของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ผลจากความเสี่ยงรอบด้านทั้งเศรษฐกิจชะลอตัว และภัยไซเบอร์มากขึ้น เตรียมรับรู้รายได้ธุรกิจอบรม ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมคาดเปิดให้บริการธุรกิจ “อาร์สแควร์”ไตรมาสที่ 4 นี้

 

นายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR ผู้ให้บริการนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance  Broker) แบบครบวงจร เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าเพิ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรูปแบบใหม่ๆ ร่วมกับบริษัทประกันภัยชั้นนำ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในยุค Next Normal อาทิ การประกันภัยสุขภาพ, การประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพ ตลอดจนการประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่, กรมธรรม์ประกันภัยพืชผลทางการเกษตร

 

***เป้ารายได้ 10-20%

 

บริษัทตั้งเป้าการเติบโตปีนี้อยู่ที่ประมาณ 10-20% จากไปก่อน แม้จะเป็นปีที่ค่อนข้างท้าทาย และมีความผันผวนทางธุรกิจ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลัง แม้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง แต่บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ตามเดิม

 

“บริษัทเชื่อมั่นว่า ตลาดประกันภัยต่อจะยังคงสามารถเติบโตได้ในช่วงครึ่งปีหลังของ 2564 เนื่องจากในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา ตลาดประกันภัยต่อยังเป็นตลาดที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง อัตราเบี้ยประกันภัยต่อได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้มีความเหมาะสมกับผลการรับประกันภัย รวมทั้งความต้องการการทำประกันภัยในรูปแบบใหม่ๆ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้บริษัท ได้เพิ่มความระมัดระวังในการรับประกันภัยในภัยที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย พร้อมทั้งได้ขยายการรับประกันภัยไปในธุรกิจหลัก ธุรกิจนายหน้าประภัยต่อแบบทั่วไป มั่นใจว่า จะช่วยหนุนผลงานทั้งรายได้และกำไรให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ได้” นายชนะพันธุ์กล่าว

 

**ประกันภัยไซเบอร์บูม

 

ขณะที่ประกันภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Insurance) มีแนวโน้มที่น่าสนใจ เพราะจะเห็นว่าปัจจุบันองค์กรต่างๆ มีความต้องการเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้มีการ WFH จึงเปิดช่องให้อาชญากรทางไซเบอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลและระบบการทำงานที่สำคัญขององค์กรได้ง่ายยิ่งขึ้น เฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2564 การโจมตีด้วย Ransomware เพิ่มมากถึง 102% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา บริษัทจึงประเมินว่า การประกันภัยไซเบอร์ จะเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่ม เนื่องจากตลาดมีความต้องการสูง ประกอบกับ TQR ได้มีการพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์และความสามารถในการให้บริการจัดหาประกันภัยต่อไว้แล้ว

 

นอกจากนี้ TQR ได้ขยายในส่วนของธุรกิจให้บริการ เรียนรู้-อบรม ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้เริ่มมีการนำเสนอลูกค้าไปแล้ว โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ TQR ระยะแรกจะมุ่งเน้นไปที่ตัวแทนประกันภัย และนายหน้าประกันภัยที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจนี้ได้ในทันที

 

***ธุรกิจ “อาร์สแควร์”

 

ธุรกิจการให้บริการ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากธุรกิจ นายหน้าประกันภัยต่อ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง บริษัท อาร์สแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด โดย TQR ถือหุ้นในสัดส่วน 55% เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ออนไลน์ โดยมีการนำเทคโนโลยีที่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานหรือ Face Detection and Face Recognition มาใช้งาน ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ที่สามารถช่วยในการตรวจสอบ และระบุตัวตนผู้เข้าอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 ซึ่งที่ผ่านมามีความล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้การประสานงานกับหน่วยงานราชการล่าช้า ปัจจุบันทางบริษัทก็เริ่มที่จะพูดคุยเจรจากับลูกค้าแล้ว ประมาณ 4-5 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 นี้จำนวน 2 ราย

 

** ธุรกิจอบรมออนไลน์

 

อย่างไรก็ตาม จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปจากเดิม โดยหันมาทำธุรกรรมที่จำเป็นต่างๆ ในรูปแบบออนไลน์กันมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางหรือการอยู่ในที่มีคนจำนวนมาก ดังนั้น TQR จึงเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัทอาร์สแควร์ (R Square) สามารถช่วยเสริมศักยภาพและประสิทธิภาพในการฝึกอบรมออนไลน์จะเป็นสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในอนาคต

 

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่าง พิจารณาการควบรวมกิจการ (M&A) อยู่ 1 ธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้นภายในไตรมาส 1/2565

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง