รีเซต

ชิลีช่วยเพนกวินฮัมโบลต์ หลงฝูง เตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ชิลีช่วยเพนกวินฮัมโบลต์ หลงฝูง เตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
TNN World
7 กันยายน 2564 ( 16:41 )
74
ชิลีช่วยเพนกวินฮัมโบลต์ หลงฝูง เตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

Chile: ชิลีช่วยเหลือเพนกวินฮัมโบลต์ หลงฝูงที่มีอาการอ่อนเพลียมาก คาดถูกกระแสคลื่นทะเลพัดเข้าฝั่ง หลังจากรักษาพยาบาลจนแข็งแรงดีแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติกลับเข้าฝูง

 

 

สมาชิกของสำนักงานประมงเซอร์นาเปสกา ของชิลี ในเมืองชาญารัล เมืองเล็ก ๆ ชายฝั่งทะเลในภูมิภาคอาตากามา ช่วยเหลือเพนกวินฮัมโบลต์ ที่พลัดหลงฝูงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเพนกวินตัวนี้ ถูกพบครั้งแรกโดยนักท่องเที่ยว ซึ่งบอกว่า เพนกวินดูสับสนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง และอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่

 

 

รายงานข่าวบอกว่า ดูเหมือนว่ากระแสคลื่นในทะเลจะพัดเอาเพนกวินตัวนี้มาจากแหล่งที่อยู่อาศัยของมัน เพนกวินตัวนี้อ่อนแรงเมื่อเจ้าหน้าที่พบ และเจ้าหน้าที่ก็นำตัวส่งโรงพยาบาลสัตว์ในเขตเทศบาลคัลเดรา เพื่อให้การดูแลรักษา จากนั้นสมาชิกของสำนักงานประมงเซอร์นาเปสกา ก็นำมันไปยังอุทยานแห่งชาติแพน เดอ อาซูการ์ เพื่อปล่อยตัว

 

 

เอริค เบอร์กอส ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยสำนักงานประมงแห่งชาติอาตากามา กล่าวว่า เลือกพื้นที่แห่งนี้เพื่อปล่อยตัวเพนกวิน เพราะมีเกาะอยู่ด้านหน้า เป็นพื้นที่แพร่พันธุ์เพนกวินที่ใกล้ที่สุดที่เจ้าหน้าที่เคยพบเพนกวินตัวนี้ และยังเป็นพื้นที่ที่มีเพนกวินสายพันธุ์นี้ รวมถึงอยู่กันจำนวนมากด้วย

 

 

ทั้งนี้ เพนกวินฮัมโบลต์ ถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และประชากรลดจำนวนลงอย่างมาก พบได้ในป่าแถบชายฝั่งชิลีและเปรู และมีอายุเฉลี่ย 15-20 ปี จากข้อมูลของบรรดานักวิจัย พบว่า มีเพนกวินฮัมโบลต์ที่โตเต็มที่เหลืออยู่ในป่าประมาณ 2,500-9,999 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง