รีเซต

Into the past : ปิดตำนาน "เชลล์ชวนชิม" , “Guinness World Records” ฉบับแรกถูกตีพิมพ์ (27ส.ค.)

Into the past :  ปิดตำนาน "เชลล์ชวนชิม" ,  “Guinness World Records” ฉบับแรกถูกตีพิมพ์  (27ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
488
1
Into the past :  ปิดตำนาน "เชลล์ชวนชิม" ,  “Guinness World Records” ฉบับแรกถูกตีพิมพ์  (27ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2562 (ค.ศ. 2019) - หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ถึงแก่กรรม ปิดตำนาน "เชลล์ชวนชิม"

 

 

CC BY-SA 4.0

 

   

   

     หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ "เชลล์ชวนชิม" สัญลักษณ์ชามลายผักกาด ทางหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 โดยดัดแปลงมาจาก "มิชลินไกด์" ของผลิตภัณฑ์มิชลิน

โดย ม.ร.ว.ถนัดศรี ได้รับการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญในการทำอาหารมาจากหม่อมมารดา หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ผู้เคยปรุงพระกระยาหารถวายสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ด้วยเลือดศิลปินการขับร้องเพลงไทยเดิมจาก คุณตา หลวงกล่อมโกศลศัพท์ (จอน สุนทรเกศ) ซึ่งเป็นน้าของหม่อมมารดา และ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (เศวตะทัต) หม่อมมารดา พรสวรรค์จากสายเลือด จึงทำให้คุณชายได้กลายเป็นนักร้องสุนทราภรณ์รุ่นแรก และออกแผ่นเสียง และอัลบัม โด่งดังอย่างต่อเนื่องยาวนาน มีเพลงโด่งดังระดับตำนานมากมาย เช่น สีชัง ยามรัก หวงรัก วนาสวาท จนได้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ. 2551

หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งท่อนํ้าดีระยะสุดท้าย ที่โรงพยาบาลเปาโล เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 11.35 น. 

    

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) - “Guinness World Records” ฉบับแรกถูกตีพิมพ์

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

 

     "The Guinness Book of Records" ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร มันก็เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อหนังสือ “ Guinness World Records” ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ประจำปีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมนุษย์และสัตว์มากมาย

“Guinness World Records” มีจุดเริ่มต้นในโรงเบียร์กินเนสส์ โดย เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ ผู้จัดการโรงเบียร์ได้ถกเถียงกับเพื่อนๆ ว่า นกหัวโตหลังจุดสีทอง หรือไก่ป่าเกราส์ บินเร็วกว่ากัน ซึ่งไม่สามารถหาอะไรมาอ้างอิงได้ และเขาพบว่ายังมีคำถามอีกมากมายในผับทั่วอังกฤษที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ จึงเกิดความคิดที่จะรวบรวมคำตอบของคำถามเหล่านี้ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า The Guinness Book of Records ตีพิมพ์ครั้งแรก 1,000 เล่ม เมื่อปี ค.ศ. 1955 โดยชื่อกินเนสส์มาจากชื่อโรงเบียร์กินเนสส์นั่นเอง โดยโรงเบียร์กินเนสส์ไม่ได้มีส่วนร่วมในการผลิตหนังสือแต่อย่างใด.

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 26 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :  history , wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง