รีเซต

SpaceX ปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 143 ดวงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ !!

SpaceX ปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 143 ดวงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ !!
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 16:01 )
119
SpaceX ปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 143 ดวงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ !!

SpaceX บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการยิงจรวด Falcon 9 ในภารกิจ Transporter-1 เพื่อปล่อยดาวเทียม 143 ดวงตามโปรเจค Rideshare ที่เปิดให้จองตั๋วบินไปเมื่อต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ถือเป็นการส่งดาวเทียมขึ้นชั้นบรรยากาศที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยบริษัทที่จัดส่งดาวเทียมกับ SpaceX นั้นมีอยู่หลายเจ้า ซึ่งเท่าที่เปิดเผยรายชื่อออกมามีดังนี้ 

  • บริษัท Planet ส่งดาวเทียม SuperDove รวดเดียว 48 ดวง
  • ตัว SpaceX ส่งดาวเทียม Starlink ของตนเองอีก 10 ดวง



จรวด Falcon 9 ได้ยิงขึ้นจากฟลอริดาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย การติดตั้งดาวเทียมจะเกิดขึ้นในตอนที่ตัวจรวดเข้าสู่วงโคจรของโลกแล้ว โดยจะทำการติดตั้งดาวเทียมหลังขึ้นบินไป 59 นาที และคาดว่าดาวเทียม 10 ดวงสุดท้ายจะเริ่มใช้งานได้ในเวลา 1 ชั่วโมง 31 นาที หลังจากที่ปล่อยจรวดขึ้นไป

โปรเจค Rideshare คือโครงการที่เปิดโอกาศให้ผู้ที่อยากมีดาวเทียมอยู่บนชั้นอวกาศได้สามารถส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นไปได้ มีราคาเริ่มต้นในการนำส่ง 1 ล้านดอลลาร์สำหรับน้ำหนักดาวเทียม 200 กิโลกรัม และนำส่งขึ้นวงโคจร SSO หรือ LEO หากน้ำหนักเกินคิดเพิ่มกิโลกรัมละ 5,000 ดอลลาร์ ผู้ที่สนใจสามารถกดเลือกเที่ยวบินที่จะจัดส่ง พร้อมวางมัดจำ 5,000 ดอลลาร์ จากนั้นทำการแบ่งจ่าย 3 งวด งวดสุดท้ายต้องจ่ายภายใน 5 วันหลังจาก SpaceX ยืนยันเที่ยวบินเสร็จแล้ว


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา arstechnica.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง