รีเซต

จีนเปิดตัวปืนยิงเหรียญสลายม็อบพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าลดการบาดเจ็บของผู้ชุมนม

จีนเปิดตัวปืนยิงเหรียญสลายม็อบพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าลดการบาดเจ็บของผู้ชุมนม
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2566 ( 16:51 )
112
จีนเปิดตัวปืนยิงเหรียญสลายม็อบพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าลดการบาดเจ็บของผู้ชุมนม

ริษัท ไชน่า นอร์ท อินดัสทรีส์ กรุ๊ป (China North Industries Group) ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ของประเทศจีน เปิดตัวปืน CS/LW21 ปืนพกพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Gun / Rail Gun) สำหรับใช้สลายการชุมนุมโดยเฉพาะ ภายในบรรจุกระสุนรูปทรงคล้ายเหรียญ โดยทางผู้พัฒนาเชื่อว่าปืนแบบใหม่นี้จะช่วยหยุดยั้งการชุมนุมได้โดยลดอาการบาดเจ็บต่อผู้ชุมนุมเมื่อเทียบกับกระสุนยาง


ปืน CS/LW21 เป็นปืนที่พัฒนาขึ้นให้มีรูปร่างคล้ายปืนยาวซึ่งเหมาะสำหรับการจับยิงด้วยมือทั้ง 2 ข้าง ในลักษณะการประทับบ่า มีหน้าจอที่แสดงจำนวนกระสุนคงเหลือ, โหมดการยิง (ที่คาดว่ามี 2 โหมด คือ ยิงทีละนัด และโหมดยิงต่อเนื่อง), อุณหภูมิรางยิง (Rail) ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างแรงยิงแทนดินปืน, ความถี่ของสนามแม่เหล็ก และระดับแบตเตอรี่คงเหลือ มาพร้อมแมกาซีนปืนแบบ 2 แถว (Double-Stacked Magazine) ที่บรรจุกระสุนรูปทรงเหรียญได้มากแต่ไม่ได้ระบุจำนวนไว้


โดยตัวปืนยังมีเสียงในขณะยิงที่ต่ำมากเพราะปราศจากดินปืน รวมถึงไม่มีประกายไฟและควัน อีกทั้งยังมีแรงดีดกลับหรือแรงรีคอยล์ (Recoil) ที่น้อยมาก ซึ่งสื่อตะวันตกเชื่อว่าปืน CS/LW21 จะถูกนำไปใช้ในสถานการณ์การสลายการชุมนุมที่มีความซับซ้อนและอ่อนไหวกับเสียงปืน


อย่างไรก็ตามในคลิปวิดีโอที่มีผู้บันทึกมาจากการแพร่ภาพของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV)  ได้แสดงให้เห็นถึงพลังการยิงที่สามารถทะลุแผ่นไม้หน้า 3 มิลลิเมตร ที่เป็นที่ยึดเป้าซ้อมยิง ขวดแก้ว หรือแม้แต่กระจกรถยนต์ได้ ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าแท้จริงแล้วอานุภาพของปืน CS/LW21 ยังจัดเป็นอาวุธไม่ร้ายแรง (Non-lethal Weapon) ได้อยู่หรือไม่


นอกจากนี้ ยังมีการตั้งกระทู้ถามในฮาร์ดแวร์โซน (Hardwarezone) เว็บไซต์กระทู้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีในสิงคโปร์อีกด้วยว่าปืน CS/LW21 มีความคล้ายคลึงกับปืนอีช็อตกัน (e-shortgun) ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมาอีกด้วย



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ CCTVe-shotgun

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง