รีเซต

อังกฤษพัฒนาเครื่องบินไอพ่นใหม่ แยกชิ้นส่วนได้ เพื่อลดต้นทุนบำรุงรักษา

อังกฤษพัฒนาเครื่องบินไอพ่นใหม่ แยกชิ้นส่วนได้ เพื่อลดต้นทุนบำรุงรักษา
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2566 ( 11:20 )
132
อังกฤษพัฒนาเครื่องบินไอพ่นใหม่ แยกชิ้นส่วนได้ เพื่อลดต้นทุนบำรุงรักษา

บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินของอังกฤษอย่างแอร์ราลิส (Aeralis) เปิดตัวเครื่องบินไอพ่นแบบแยกชิ้นส่วนได้รุ่นใหม่ ที่สามารถปรับแต่งคุณสมบัติเครื่องบิน โดยจุดประสงค์คือเพื่อลดต้นทุนการรักษา และเพิ่มประสิทธิภาพการบินทหาร


ทั้งนี้การสร้างเครื่องบินแบบแยกชิ้นส่วนได้ถือเป็นหัวใจหลักการออกแบบของแอร์ราลิสอยู่แล้ว ลูกค้าสามารถเลือกซื้อแต่ละชิ้นส่วนมาประกอบกันได้ตามต้องการ ทำให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ปีเตอร์ เคอร์ติส (Peter Curtis) หัวหน้าวิศวกรโครงสร้างเครื่องบินของแอร์ราลิสบอกว่า “เราไม่ได้ขายเครื่องบิน แต่เราขายทั้งระบบ” ซึ่งหมายถึงนอกจากจะขายเครื่องบินและส่วนประกอบของเครื่องบินแล้ว ยังมีการให้บริการระบบฝึกนักบินอีกด้วย


สำหรับเครื่องบินรุ่นใหม่ของแอร์ราลิส ก็ได้เปิดตัวในงาน “อุปกรณ์เพื่อการป้องกันและความปลอดภัยนานาชาติ (DSEI)” จุดเด่นหลักของเครื่องบินรุ่นใหม่นี้คือปีก เพราะมันถูกออกแบบให้มีทั้งปีกภายนอกและปีกภายในแยกกัน ช่วยให้เครื่องบินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งที่ความเร็วต่ำ (Subsonic) และความเร็วสูง (Supersonic) ทำให้มีความสามารถแบบทรานโซนิก (Transonic) ซึ่งหมายถึงการเพิ่มหรือลดความเร็วในช่วงความเร็วที่ต่ำกว่าเสียงและสูงกว่าความเร็วของเสียงเล็กน้อย การเพิ่มหรือลดระดับการความเร็วในช่วงนี้มีความท้าทายเกี่ยวกับเรื่องอากาศพลศาสตร์ แต่เครื่องบินรุ่นใหม่ของแอร์ราลิสสามารถบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นมันจึงนับว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมในด้านการบินของทหาร


เครื่องบินรุ่นใหม่นี้มีห้องนักบินแบบแยกส่วน หากเป็นที่นั่งคู่ ก็จะสามารถรองรับนักบินเพิ่ม แต่หากเป็นแบบที่นั่งเดี่ยวก็จะเหลือพื้นที่สำหรับเพิ่มอุปกรณ์สงครามแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Warfare : EW) หรือสามารถบรรทุกเชื้อเพลิงเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ตรงส่วนหัวจรวด (Nose Cone) ยังรวมเรดาร์ที่เกี่ยวกับการสงครามไว้ได้อีก ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยสืบราชการลับ การตรวจตรา การลาดตระเวน ฯลฯ


การเปิดตัวเครื่องบินเจ็ตแบบแยกส่วนของแอร์ราลิสครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเครื่องบินทหารยุคต่อไป และมันถูกกำหนดให้ใช้งานได้จริงภายในปี 2030



ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Halldale

ที่มารูปภาพ Aeralis

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง