รีเซต

เปิดภารกิจ ‘อินทรีเหล็ก’ F-16 สัญลักษณ์ความแกร่งทัพฟ้าไทย

เปิดภารกิจ ‘อินทรีเหล็ก’ F-16 สัญลักษณ์ความแกร่งทัพฟ้าไทย
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2567 ( 22:47 )
31
เปิดภารกิจ ‘อินทรีเหล็ก’ F-16 สัญลักษณ์ความแกร่งทัพฟ้าไทย

เครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon นับเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีความสำคัญและประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์กองทัพอากาศ โดยได้รับการพัฒนาขึ้นโดย General Dynamics สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา


F-16 เป็นเครื่องบินขับไล่แบบปีกเดี่ยวที่มีเครื่องยนต์เดี่ยว ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน Pratt & Whitney F100 ซึ่งให้ความเร็วสูงสุดถึง Mach 2.0 และมีพิสัยการบินไกลกว่า 4,220 กิโลเมตร พร้อมสามารถทิ้งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่หลากหลาย ทั้งอากาศสู่อากาศ อากาศสู่พื้น และขีปนาวุธต่อต้านเรือ โดยมีการติดตั้งปืนใหญ่อากาศ M61 Vulcan ขนาด 20 มิลลิเมตรเป็นอาวุธประจำตัว


ความสามารถรอบด้านของ F-16 ทำให้เป็นที่นิยมและถูกเลือกใช้งานโดยกองทัพอากาศในหลายประเทศ ปัจจุบันมีการใช้งานในกองทัพอากาศของ 26 ประเทศทั่วโลก ทั้งในสงครามกลางอ่าว สงครามในอัฟกานิสถาน รวมถึงการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย F-16 ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่องแก่กองทัพอากาศสหรัฐฯ และพันธมิตร ทำให้เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของกองทัพอากาศทั่วโลกมาอย่างยาวนาน 


เหตุผลที่ F-16 ยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่หลัก 


มีประสิทธิภาพสูง: F-16 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีความเร็วสูง คล่องตัว และสามารถบรรทุกอาวุธได้หลากหลาย

เชื่อถือได้: F-16 เป็นเครื่องบินที่มีความทนทาน ใช้งานง่าย และมีอะไหล่สำรอง readily available

คุ้มค่า: F-16 เป็นเครื่องบินที่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ 


ภารกิจหลัก F-16 


1. การลาดตระเวนและรักษาความปลอดภัยชายแดน: F-16 ของกองทัพอากาศไทยมีบทบาทสำคัญในการลาดตระเวนและรักษาความปลอดภัยชายแดนไทย โดยเฉพาะในบริเวณที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ชายแดนไทย-เมียนมา ชายแดนไทย-กัมพูชา และชายแดนไทย-มาเลเซีย


2. การป้องกันภัยทางอากาศ: F-16 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีความคล่องตัวสูงและติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ทำให้สามารถป้องกันภัยทางอากาศจากเครื่องบินข้าศึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. การสนับสนุนภารกิจพิเศษ: F-16 เคยถูกใช้สนับสนุนภารกิจพิเศษต่างๆ เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัย การปราบปรามการค้ามนุษย์ และการต่อต้านการลักลอบขนส่งยาเสพติด


4. การฝึกซ้อมร่วม: F-16 เข้าร่วมการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพอากาศจากประเทศอื่นๆ เป็นประจำ เพื่อพัฒนาทักษะและความร่วมมือระหว่างประเทศ


5. การแสดงโชว์: F-16 มักถูกใช้แสดงโชว์ในงานวันเด็กและงานการบินต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับประชาชนและแสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองทัพอากาศ


ปัจจุบัน กองทัพอากาศไทยมีเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon ประจำการอยู่ประมาณ 40 ลำ  F-16 ยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่หลักของกองทัพอากาศไทย และมีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของประเทศ


แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon จะถูกพัฒนาและสร้างขึ้นโดย General Dynamics สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา แต่เครื่องบินรุ่นนี้ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศไทย (ทอ.) มาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ


ปัจจุบัน F-16 ยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่หลักของ ทอ. โดยได้รับการนำมาใช้งานในภารกิจที่หลากหลาย เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศและปกป้องอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย อาทิ การลาดตระเวน เฝ้าระวังสถานการณ์ตามแนวชายแดน และการทำการรบเมื่อจำเป็น


ล่าสุด ในช่วงที่มีความตึงเครียดบริเวณพรมแดนไทย-เมียนมา ทอ. ได้สั่งให้เครื่องบิน F-16 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 4 ที่จังหวัดนครสวรรค์ ขึ้นปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาเขตแดนและความมั่นคงของประเทศ


ความสามารถที่หลากหลายของ F-16 ทั้งในด้านความเร็ว ระยะบิน และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่หลากหลาย ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้เป็นกำลังสำคัญของ ทอ. ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของไทยมาโดยตลอด และยังคงจะเป็นเครื่องบินขับไล่ชั้นนำของกองทัพอากาศไทยในอีกหลายปีข้างหน้า




ภาพ : กองทัพอากาศ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง