รีเซต

ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนเดินขบวนประท้วงต่อต้านบัตรผ่านสุขภาพ ที่ต้องแสดงว่าตัวเองปลอดโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนครบแล้ว

ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนเดินขบวนประท้วงต่อต้านบัตรผ่านสุขภาพ ที่ต้องแสดงว่าตัวเองปลอดโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนครบแล้ว
TNN World
1 สิงหาคม 2564 ( 11:56 )
120
ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนเดินขบวนประท้วงต่อต้านบัตรผ่านสุขภาพ ที่ต้องแสดงว่าตัวเองปลอดโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนครบแล้ว
France: ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนเดินขบวนประท้วงต่อต้านบัตรผ่านสุขภาพ ที่ต้องแสดงว่าตัวเองปลอดโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนครบแล้ว ก่อนเข้าสถานที่สาธารณะ หรือที่ท่องเที่ยวสำคัญ ขณะฝรั่งเศสเข้าสู่การระบาดรอบ 4 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 
 
เมื่อวันเสาร์ (31 กรกฎาคม) ประชาชนหลายพันคนชุมนุมประท้วงทั่วฝรั่งเศส เพื่อต่อต้านการบังคับใช้ “บัตรผ่านสุขภาพ” ในการเข้าสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 4 ของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta นับเป็นสุดสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันที่ประชาชนชาวฝรั่งเศสลงสู่ถนน ชุมนุมคัดค้านมาตรการควบคุมโควิดชุดใหม่ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง
 
 
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์, โรงภาพยนตร์ หรือใช้บริการสระว่ายน้ำในฝรั่งเศส ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า หากพวกเขาไม่ได้แสดงบัตรผ่านสุขภาพ เพื่อยืนยันว่า พวกเขาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว หรือมีผลตรวจร่างกายเป็นลบ
 
 
กฎหมายใหม่ ซึ่งรัฐสภาฝรั่งเศสผ่านความเห็นชอบไปในสัปดาห์นี้ จะบังคับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉีดวัคซีนต้านโควิด และขยายการบังคับใช้บัตรผ่านสุขภาพ ในบาร์, ร้านอาหาร, ศูนย์แสดงสินค้า, สถานีรถไฟ และโรงพยาบาลด้วย
 
 
ครูคนหนึ่งที่เข้าร่วมประท้วง กล่าวว่า เรากำลังสร้างสังคมที่แบ่งแยก และเธอคิดว่า มันโง่เขลาอย่างเหลือเชื่อในประเทศที่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนแห่งนี้ เพราะฉะนั้นเธอจึงมาเดินขบวนบนท้องถนน ทั้งที่ไม่เคยเข้าร่วมประท้วงมาก่อนเลยในชีวิตนี้ เธอคิดว่า เสรีภาพตกอยู่ในอันตราย
 
 
ผู้ประท้วงยังได้ชุมนุมกันในเมืองใหญ่อื่น ๆ เช่น มาร์กเซย, ลียง, มองเปลิเยร์, น็องต์ และตูลูส โดยผู้ประท้วงตะโกนคำว่า “เสรีภาพ!” (Freedom) และ “ไม่เอาบัตรผ่านสุขภาพ”
 
 
ขณะที่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 3,000 นาย รักษาความสงบในกรุงปารีส เมืองหลวง เจ้าหน้าที่ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย เหมือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการตะลุมบอนกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วง บนถนนฌ็องเซลิเซ
 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง