รีเซต

Clone Robotics พัฒนาแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะคล้ายการเคลื่อนไหวของแขนมนุษย์

Clone Robotics พัฒนาแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะคล้ายการเคลื่อนไหวของแขนมนุษย์
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2565 ( 02:03 )
43
Clone Robotics พัฒนาแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะคล้ายการเคลื่อนไหวของแขนมนุษย์

ความฝันที่จะได้เห็นหุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์เริ่มใกล้ความเป็นจริงเรื่อย ๆ  ล่าสุด บริษัท โครน โรโบติก (Clone Robotics) ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะที่มีการเคลื่อนไหวซับซ้อนคล้ายการเคลื่อนไหวของแขนมนุษย์ หนึ่งอวัยวะสำคัญที่ช่วยให้มนุษย์สามารถหยิบจับและสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ


แขนหุ่นยนต์อัจฉริยะ Clone Robotics


แขนหุ่นยนต์อัจฉริยะใช้เวลาในการวิจัยพัฒนานานกว่า 8 ปี โดยถอดรูปแบบมาจากการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของกล้ามเนื้อบริเวณแขนของมนุษย์จริง ๆ ที่ประกอบด้วยมัดกล้ามเนื้อที่มีความซับซ้อนห่อหุ้มโครงสร้างที่เป็นกระดูกแข็งแกร่ง บริษัทเคลมว่าแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะที่บริษัทพัฒนาขึ้นมามีความซับซ้อนและเหมือนกับมนุษย์มากที่สุดในโลก
 
คลิปวิดีโอสั้น ๆ ประมาณ 2 นาที อธิบายการทำงานของแขนหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อนได้อย่างน่าทึ่ง แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของแขนหุ่นยนต์ที่ไม่เพียงแค่เคลื่อนไหวได้เท่านั้น แขนหุ่นยนต์มีขีดความสามารถในการจับยกดัมเบลน้ำหนักหลายกิโลกรัมในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์ยกดัมเบลออกกำลังกาย

เบื้องหลังความแข็งแรงที่น่าทึ่งของแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะประกอบไปด้วยท่อตาข่ายที่มีบอลลูนที่มีของเหลวอยู่ด้านในทำงานร่วมกับการปั๊มของเหลวขนาด 500 วัตต์ 145 psi ผ่านชุดวาล์วไฟฟ้าไฮดรอลิก 36 ชุด เข้าออกอย่างรุนแรง เซนเซอร์แม่เหล็กเพื่อป้อนข้อมูลความเร็วของข้อต่อไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนกลางกลายเป็นระบบไฮดรอลิกทำงานร่วมกันคล้ายกล้ามเนื้อเทียมผลลัพธ์ที่ได้ คือ แขนหุ่นยนต์มีความแข็งแกร่งคล้ายกล้ามเนื้อแขนที่ผ่านการวิวัฒนาการหลายล้านปีของมนุษย์

ผลงานแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาแค่เพื่องานวิจัย บริษัทวางแผนจำหน่ายชุดแขนหุ่นยนต์อัจฉริยะเป็นชุดเรียกว่าแฮนด์คิท ภายในปี 2022 นี้ โดยประกอบด้วยมัดกล้ามเนื้อ 124 มัด ชิ้นส่วนคอ หัวไหล่ กระดูกแขน มือ หน้าออกและแผ่นหลังส่วนบน แบตเตอรี่และระบบไฮดรอลิกทั้งหมดอยู่ภายในกล้องชุดอุปกรณ์การเคลื่อนไหวกล่องกระเป๋าเดินทางขนาด 46x33x16 เซนติเมตร น้ำหนักเพียง 6 กิโลกรัม




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ clonerobotics.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง