รีเซต

วันมาฆบูชา 2565 อย.แนะวิธีเลือกชุดสังฆทาน ให้เหมาะสมและปลอดภัยกับพระสงฆ์

วันมาฆบูชา 2565 อย.แนะวิธีเลือกชุดสังฆทาน ให้เหมาะสมและปลอดภัยกับพระสงฆ์
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:16 )
167
วันมาฆบูชา 2565 อย.แนะวิธีเลือกชุดสังฆทาน ให้เหมาะสมและปลอดภัยกับพระสงฆ์

วันนี้ (15 ก.พ.65) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนมักนิยมไปไหว้พระ ทำบุญ ถวายสังฆทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอแนะนำชาวพุทธในการเลือกซื้อชุดสังฆทานหรือจัดเอง เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของภิกษุสงฆ์ ดังนี้

กรณีซื้อชุดสังฆทานจากร้านเครื่องสังฆภัณฑ์ หรือร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแหล่งจำหน่าย ขอให้สังเกตผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในชุดสังฆทาน ไม่ควรมีผลิตภัณฑ์อาหาร หรือผลิตภัณฑ์ยา ใส่ปะปนกับผลิตภัณฑ์อื่น เช่น สบู่ แชมพูสระผม น้ำยาบ้วนปาก ผงซักฟอก ยากันยุง 

เพราะผลิตภัณฑ์อาหารหรือผลิตภัณฑ์ยา อาจปนเปื้อนสารเคมีหรือดูดซับกลิ่น ไม่เหมาะสำหรับรับประทาน หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของภิกษุสงฆ์ได้ นอกจากนี้ สังเกตภาชนะหีบห่อต้องบรรจุเรียบร้อย ไม่ฉีกขาด และดูเรื่องความสะอาดของภาชนะบรรจุด้วย

กรณีเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดชุดสังฆทานเอง ควรคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสม เช่น ข้าวสาร ปลากระป๋อง นมสดกระป๋อง นมเปรี้ยว น้ำผลไม้ อาหารกึ่งสำเร็จรูป และน้ำดื่มบรรจุขวด เป็นต้น 

และต้องสังเกตฉลากที่แสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ ส่วนประกอบ เป็นต้น 

ที่สำคัญผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดในชุดสังฆทาน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน กรณีอาหารกระป๋อง ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบบี้หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว และไม่เป็นสนิม อาหารกึ่งสำเร็จรูป น้ำผลไม้ นม ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ"

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า หากผู้บริโภคต้องการนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับโควิด – 19 ไปถวายให้แก่พระภิกษุ เช่น ชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย. ในหัวข้อ “ตรวจสอบรายชื่อ ATK , หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด 19 ที่ได้รับการอนุญาตจาก อย.” 

ทั้งนี้ หากพบเห็นร้านจำหน่ายใดที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารหรือยาหมดอายุหรือใกล้หมดอายุในชุดสังฆทาน เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อพระภิกษุ ขอได้โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ.


ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง