รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ คาดฉีดได้วันละ 1 หมื่นคน

ญี่ปุ่นเตรียม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ คาดฉีดได้วันละ 1 หมื่นคน
TNN World
26 เมษายน 2564 ( 09:29 )
184
ญี่ปุ่นเตรียม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ คาดฉีดได้วันละ 1 หมื่นคน

แ: รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ในโตเกียวและโอซากาเร็ว ๆ นี้ เพื่อเร่งฉีดวัคซีน ขณะที่เริ่มใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งในวันนี้

 


หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลจะเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนในจังหวัดโตเกียวอย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคม เป็นศูนย์ที่ฉีดได้วันละ 10,000 คน ให้แก่ผู้อาศัยและทำงานในจังหวัดนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองที่ได้รับการอบรมทางการแพทย์มาช่วยงานด้วย 

 


จังหวัดโตเกียว โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ เริ่มประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 3 ในวันนี้ (25 เมษายน) จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม รวม 17 วัน เพื่อควบคุมการระบาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม 
มาตรการป้องกันโควิด-19 ครั้งใหม่สั่งปิดร้านอาหารที่เสิร์ฟแอลกอฮอล์ โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เป็นการชั่วคราว งดให้คนเข้าไปชมการแข่งขันกีฬา ห้างสรรพสินค้าเปิดได้เฉพาะส่วนขายอาหารและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน รถโดยสารสาธารณะยุติบริการเร็วขึ้นในวันทำงาน และลดเที่ยวบริการในวันหยุด 

 


ด้านสำนักข่าว Kyodo รายงานอ้าง โนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นว่า หากรัฐบาลได้รับวัคซีนมากเพียงพอที่จะฉีดให้แก่สูงอายุภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ก็จะเริ่มฉีดให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 65 ปีได้ในเดือนเดียวกัน 

 


ญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุในเดือนนี้ จนถึงขณะนี้มีคนฉีดวัคซีนแล้วเพียง 1% ของประชากรทั้งประเทศเกือบ 126 ล้านคน ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อสะสมราว 550,000 คน เสียชีวิตกว่า 9,760 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง