รีเซต

Into the past : ร.๓ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และปรากฎการณ์คลื่นความร้อนทั่วโลก(1ส.ค.)

Into the past : ร.๓ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และปรากฎการณ์คลื่นความร้อนทั่วโลก(1ส.ค.)
TrueID
31 กรกฎาคม 2563 ( 06:30 )
310
Into the past : ร.๓ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และปรากฎการณ์คลื่นความร้อนทั่วโลก(1ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 

 

พ.ศ. 2367 (ค.ศ. 1824) - พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

สาธารณสมบัติ

 

 

พระบาทสมเด็จพระปรมาธิวรเสรฐมหาเจษฎาบดินทรฯ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์จักรี

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และพระองค์แรกที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาเรียม (ภายหลังได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระศรีสุลาลัย) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ วันจันทร์ แรม 10 ค่ำ เดือน 4 ปีมะแม เวลาค่ำ 10.30 น. (สี่ทุ่มครึ่ง) ตรงกับวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2330 เสวยราชสมบัติเมื่อวันอาทิตย์ เดือน 9 ขึ้น 7 ค่ำ ปีวอก ซึ่งตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2367 สิริดำรงราชสมบัติได้ 27 ปี

ทรงมีเจ้าจอมมารดาและเจ้าจอม 56 ท่าน มีพระราชโอรสธิดาทั้งสิ้น 51 พระองค์ เสด็จสวรรคตเมื่อวันพุธ เดือน 5 ขึ้น 1 ค่ำ ปีกุน โทศก จุลศักราช 1212 เวลา 7 ทุ่ม 5 บาท ตรงกับวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2394 สิริพระชนมพรรษา 64 พรรษา

พระราชสมัญญา
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญาต่าง ๆ เช่น ในปี พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ถวายพระราชสมัญญาว่าพระมหาเจษฎาราชเจ้า และได้ใช้เป็นสร้อยพระนามสืบมาจนปัจจุบัน ต่อมา พ.ศ. 2551 คณะรัฐมนตรีมีมติถวายพระราชสมัญญาว่าพระบิดาแห่งการค้าไทย , พระบิดาแห่งการพาณิชย์นาวีไทย และในปี พ.ศ. 2558 ถวายพระราชสมัญญาว่าพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 ).

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2542 เกิดปรากฏการณ์คลื่นความร้อน ในหลายประเทศทั่วโลก

 

 

 

 

ปรากฏการณ์คลื่นความร้อน หรือ "ฮีตเวฟ" เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ฝรั่งเศส ฯลฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และพืชผลทางการเกษตรฯเสียหาย รวมทั้งปรากฎการณ์น้ำท่วมใหญ่ในจีน ความแห้งแล้งรุนแรงในซูดาน และเอธิโอเปีย ตลอดช่วงปี พ.ศ. 2542-43 เป็นต้น นับเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่แสดงถึงสภาวะแวดล้อมอันเลวร้ายลงของโลก.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 31 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia,trueplookpanya

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง