รีเซต

เตรียมทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3 เพื่อใช้งานในภารกิจส่งมนุษย์อวกาศลงจอดบนดวงจันทร์

เตรียมทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3 เพื่อใช้งานในภารกิจส่งมนุษย์อวกาศลงจอดบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2567 ( 15:09 )
31
เตรียมทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3 เพื่อใช้งานในภารกิจส่งมนุษย์อวกาศลงจอดบนดวงจันทร์

บริษัท SpaceX เตรียมทดสอบยานอวกาศ Starship และจรวด Super Heavy ครั้งที่ 3 ในวันที่ 14 มีนาคม เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ตามเวลาในประเทศไทย ภายหลังการทดสอบ 2 ครั้งที่ผ่านมายานประสบปัญหาด้านเทคนิคและระเบิดกลางอากาศ การทดสอบครั้งนี้ได้รับอนุมัติไฟเขียวจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA ซึ่งใช้กระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดในด้านความปลอดภัย และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม


การทดสอบยานอวกาศ Starship ในครั้งที่ 3 นี้จะมีขึ้นบริเวณฐานปล่อยจรวด Starbase ชายหาดโบคาชิกา ตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ติดชายแดนประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณเดียวกับที่บริษัทใช้พัฒนาและทดสอบยานอวกาศ Starship และจรวด Super Heavy มาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก


ก่อนหน้านี้การทดสอบ 2 ครั้งที่ผ่านมาในช่วงเดือนเมษายนและพฤศจิกายนปี 2023 ยาน Starship และจรวด Super Heavy ประสบปัญหาด้านเทคนิคและการสื่อสาร ส่งผลให้ยานอวกาศระเบิดตัวเองอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดจากการทดสอบทั้ง 2 ครั้ง บริษัทได้นำข้อมูลที่ล้ำค่าไปใช้ในพัฒนายานอวกาศและจรวด


สำหรับการยานอวกาศ Starship ครั้งที่ 3 บริษัท SpaceX ใช้ยานอวกาศ Starship หมายเลข S28 และจรวด Super Heavy หมายเลข B10 โดยใช้เชื้อเพลิงเป็นแบบออกซิเจนเหลวและมีเทนเหลว โดยมีการปรับปรุงทั้งประสิทธิภาพของยานอวกาศ และแผนการโคจรนำยานกลับลงมายังโลก เริ่มจากกระบวนการเติบเชื้อเพลิงที่มีการปรับให้ทำได้รวดเร็วมากขึ้น 


กระบวนการปรับปรุงปีกช่วยการลงจอดของจรวด Super Heavy ให้มีขนาดเล็กลง ระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างจรวดกับฐานควบคุมบนโลก โครงสร้างถังเชื้อเพลิงเหลวภายในของจรวดจากรูปแบบเดิมทรงกรวยเป็นทรงโดมโค้ง ระบบควบคุมแรงขับของเครื่องยนต์จรวดให้เป็นระเบียบมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อเพลิงขัดข้อง 


การปรับปรุงแผงกระเบื้องกันความร้อนให้กับยานอวกาศ Starship รวมไปถึงระบบการติดต่อสื่อสารกับฐานควบคุมบนโลก ปีกด้านข้างของยานอวกาศที่ช่วยการกระจายตัวของไฟฟ้าสถิตได้ดีมากขึ้นป้องกันผลกระทบทำให้ระบบไฟฟ้าขัดข้อง รวมไปถึงการติดตั้งและทดสอบประตูสำหรับขอส่งสัมภาระของยานอวกาศ Starship


นอกจากนี้ยังมีการปรับแผนการโคจรของยานอวกาศ Starship จากแผนการเดิมที่ยานจะลงจอดกลางมหาสมุทรแปซิกฟิกใกล้หมู่เกาะฮาวาย เป็นการลงจอดกลางมหาสมุทรอินเดีย ทำให้มีระยะทางในการโคจรที่สั้นลงมากกว่าแผนการทดสอบใน 2 ครั้งแรก โดยบริษัท SpaceX ได้ทำการเปิดเผยคลิปวิดีโอประมวลภาพก่อนการทดสอบครั้งที่ 3 บนช่องทางโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ของบริษัท



ที่มาของข้อมูล Space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง