รีเซต

ผ่านไปหลายปี ทวิตเตอร์ก็ยังไม่รู้จะจัดการอย่างไรดีกับบัญชีของผู้ที่จากไป

ผ่านไปหลายปี ทวิตเตอร์ก็ยังไม่รู้จะจัดการอย่างไรดีกับบัญชีของผู้ที่จากไป
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 20:19 )
179
ผ่านไปหลายปี ทวิตเตอร์ก็ยังไม่รู้จะจัดการอย่างไรดีกับบัญชีของผู้ที่จากไป

Twitter เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากถึง 330 ล้านบัญชีทั่วโลก แน่นอนว่าในบัญชีทั้งหลายเหล่านี้อาจจะมีบางส่วนที่เจ้าของได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว ตามปกติแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็จะมีวิธีการจัดการกับบัญชีของผู้ที่ล่วงลับแตกต่างกันไป เช่น Facebook มีให้เลือกตั้งค่าเป็นอนุสรณ์ไว้หรือจะลบบัญชีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของเจ้าของบัญชีและการร้องขอจากสมาชิกครอบครัว หรือคนใกล้ชิดของบุคคลเหล่านั้น

แต่สำหรับ Twitter เอง หลังจากเมื่อปีก่อนได้ออกมาประกาศว่าจะลบบัญชีของผู้ใช้งานที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 6 เดือนก็ทำให้เกิดกระแสตีกลับเป็นวงกว้าง เพราะยังมีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ยังเข้าไปดูทวีตเก่า ๆ ของบัญชีผู้ล่วงลับที่อาจจะเป็นเพื่อน พ่อ แม่ ครอบครัวและคนใกล้ชิดของพวกเขา การที่ทวิตเตอร์จะลบบัญชีทิ้งไปโดยอัตโนมัติก็เหมือนกับการพรากเอาสิ่งสุดท้ายที่จะระลึกถึงบุคคลเหล่านั้นไปตลอดกาล เมื่อเกิดกระแสตีกลับทางบริษัทก็ได้ออกมาสัญญาว่าจะหาวิธีการแก้ไขและจัดการกับบัญชีของผู้เสียชีวิตให้ดีขึ้นกว่านี้ แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีการแถลงการณ์ใหม่แต่อย่างใด


ซึ่งการที่ทวิตเตอร์ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้วิธีใดในการจัดการกับบัญชีของผู้เสียชีวิตนอกจากการปล่อยบัญชีทิ้งไว้เฉย ๆ แบบปัจจุบัน ก็ทำให้เกิดอีกปัญหาหนึ่งนั่นก็คือ บัญชีของผู้เสียชีวิตหลายคนกลายเป็นพื้นที่ว่างให้ใครก็ตามสามารถเข้าไปคอมเมนต์หรือกล่าวถึงในเชิงลบได้ตามใจชอบโดยไร้การป้องกัน ซึ่งต่างจาก Facebook ที่เมื่อบัญชีของผู้เสียชีวิตขึ้นสถานะ “Remembering” เพื่อแสดงความเป็นอนุสรณ์ก็จะทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าไปลบ แก้ไข หรือกระทำการใด ๆ กับบัญชีเหล่านั้นได้อีก ยกเว้นการแชร์โพสต์หรือข้อความเพื่อการระลึกถึงจากครอบครัวหรือเพื่อนเท่านั้น นอกจากนี้ฟังก์ชันนี้เรายังสามารถตั้งค่าไว้ก่อนได้ว่าเมื่อเราเสียชีวิตจะให้ลบข้อมูลรูปภาพ โพสต์ หรือลบทั้งบัญชีไปโดยไม่ทิ้งเป็นสถานะ Remembering ไว้ก็ได้เช่นกัน


แต่สำหรับทวิตเตอร์นั้นไม่มีระบบนี้ เพราะโดยทั่วไปแล้ว Twitter มีการอนุญาตให้ครอบครัวหรือคนใกล้ชิดของผู้เสียชีวิตสามารถส่งคำร้องให้ลบบัญชีออกจากระบบได้ ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลของผู้เสียชีวิต, สำเนาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ยื่นคำร้องและผู้เสียชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและลบบัญชีให้ตามคำร้อง แต่หากไม่มีการร้องขอเช่นนี้ขึ้น บัญชีนั้นก็จะคงสภาพปกติเหมือนบัญชีทั่ว ๆ ไป ทางเลือกจึงมีอยู่เพียงแค่จะลบบัญชีนั้นไปตลอดกาล หรือจะปล่อยทิ้งไว้เหมือนบัญชีคนปกติ และเสี่ยงต่อคนที่อาจจะมาคอมเมนต์ก่อกวน

เพราะสิ่งที่เหลือทิ้งไว้ข้างหลังก็มีแต่เพียงความทรงจำและสิ่งที่จะทำให้ระลึกถึง ดังนั้นถ้าทวิตเตอร์พัฒนาให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นได้ว่าจะจัดการบัญชีของผู้เสียชีวิตได้อย่างไร ก็คงทำให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ สบายใจได้มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง