รีเซต

“ไอ้ไข่” ใหญ่สุดในโลกจากไม้ตะเคียนพันปี ที่วัดห้วยมงคล

“ไอ้ไข่” ใหญ่สุดในโลกจากไม้ตะเคียนพันปี ที่วัดห้วยมงคล
77ข่าวเด็ด
21 กรกฎาคม 2563 ( 14:15 )
247
“ไอ้ไข่” ใหญ่สุดในโลกจากไม้ตะเคียนพันปี ที่วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคล หัวหิน สร้าง “ไอ้ไข่” ใหญ่สุดในโลกจากไม้ตะเคียนพันปี แกะสลักโดยช่างฝีมือดีจังหวัดแพร่ ขณะนี้แล้วเสร็จไปร้อยละ 90 เตรียมเคลื่อนย้ายมาทำพิธีพุทธาภิเษกวันที่ 25  กรกฎาคมนี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนขอโชคลาภ

(วันที่ 21 ก.ค.636) พระพิศาลสิทธิคุณหรือท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในวันที่ 25 ก.ค. 63 ตรงกับเสาร์ 5 ทางวัดได้จัดพิธีพุทธาภิเษกเหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ พระพิศาลสิทธิคุณ โดยได้นิมนต์ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญโญ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัยและนั่งอธิษฐานจิตร่วมกับ พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ อารามหลวง และเกจิดังเขตเพชรบุรี-ประจวบฯ อีก 19 รูป พร้อมกันนี้ทางวัดได้นำ “ไอ้ไข่” หรือ “ตาไข่” จำลองแกะสลักด้วยช่างฝีมือดี จ.แพร่ จากต้นตะเคียนยักษ์ 1,000 ปี มูลค่าหลายแสนบาท รวม 3 ขนาด คือ สูง 3 เมตรซึ่งคาดว่าใหญ่สุดในโลก ขนาด 2 เมตร นำมาเข้าพิธีในครั้งนี้ด้วย จากนั้นจะนำ “ไอ้ไข่” ทั้งหมดตั้งไว้ที่วัดห้วยมงคล เพื่อให้ประชาชนได้กราบขอโชคลาภต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการสร้าง ขณะนี้ทีมช่างฝีมือดีจังหวัดแพร่ ได้ช่วยกันแกะอย่างสุดฝีมือ คืบหน้าไปประมาณร้อยละ 90 ใกล้แล้วเสร็จเต็มที เหลือเพียงการเก็บรายละเอียด ลงน้ำยาเคลือบ และในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะเคลื่อนย้ายมาทำพิธี และประดิษฐานที่วัดห้วยมงคล

จากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.09 น. เป็นต้นไป ทางเจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล จะแจกเหรียญเนื้อว่าน “ไอ้ไข่” ที่ทำจากเนื้อว่านมงคล 9 ชนิด ได้แก่ ว่านรวยไม่เลิก ว่านเศรษฐีเรือนใน – เรือนนอก ว่านนางกวักพญามหาเศรษฐี ว่านกุมารทอง ว่านกวักโพธิ์เงินโพธิ์ทอง ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์ ว่านเศรษฐีก้านทอง ว่านเศรษฐีพันล้านผสมผงตะเคียนพันปี ด้านหน้าเป็นรูปไอ้ไข่ ด้านหลังเป็นยันต์มงคลเศรษฐี มั่งมีมหาศาล ร่ำรวยตลอดกาล แจกให้ประชาชนทุกคนที่วัดห้วยมงคลเพียงวันเดียวโดยขณะเข้ารับทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง