รีเซต

อาชีพอะไร? ที่ไทยขาดแคลน เปิด 3 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ

อาชีพอะไร? ที่ไทยขาดแคลน เปิด 3 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 13:01 )
113
อาชีพอะไร? ที่ไทยขาดแคลน เปิด 3 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ

วันนี้ ( 28 มี.ค. 66 )นายโจนาส ไพรส์ซิ่ง ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารแมนพาวเวอร์ กล่าวว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ตลาดแรงงานมีการเปลี่ยนไปอย่างมากเช่น ในสหรัฐมีการว่างงานสูงสุดในรอบ 55 ปี แต่ในขณะเดียวกัน คนก็มีการเลือกงานมากขึ้น ทำให้บริษัทหาคนเข้ามาทำงานค่อนข้างยาก 


โดยพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว  ซึ่งแตกต่างจากไทยและประเทศในแถบอาเซียน ที่ตลาดแรงงานเติบโตได้ดี ความต้องการแรงงานมีสูง เห็นได้จากตัวเลขอัตราการว่างงานของไทยที่ร้อยละ 1.2 ซึ่งอยู่ในอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ


อย่างไรก็ตามกลุ่มคนที่เป็นที่ต้องการสูง คือสายอาชีพด้านไอทีและเทคโนโลยี ซึ่งกลายเป็นเป็นปัจจัยสำคัญในทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากองค์กรต่าง ๆ ต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านนี้เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า และยังเป็นปัจจัยสำคัญของการทำงานในรูปแบบ New Normal คือระบบการทำงานแบบผสมผสาน การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่โลกการทำงานในยุคดิจิทัลที่ผลักดันขอบเขตของแรงงานแบบเดิม และกระตุ้นให้ธุรกิจตอบสนองและปรับตัวได้ทันท่วงทีสู่รูปแบบการทำงานใหม่ ซึ่งต้องอาศัยทั้งทักษะด้านไอทีและเทคโนโลยีควบคู่กับซอฟต์สกิล 


ด้านนางสาวลิลลี่ งามตระกูลพานิช ผู้จัดการประจำประเทศไทย แมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยกลุ่มงานที่ต้องการมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ


1.ไอทีและเทคโนโลยี 

2. Logistic 

3.เซลล์และมาเก็ตติ้ง 


ที่สำคัญความรู้เดิมที่มีอาจไม่เพียงพอในยุคปัจจุบันต้องรีสกิลและอัพสกิล เพิ่มเติมความรู้ ทักษะใหม่ๆ เพราะเมื่อมีทักษะสูงก็จะมาพร้อมค่าจ้างที่สูงตามไปด้วย


ภาพจาก : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง