รีเซต

'เรือขุดเจาะ' ทางทะเล สร้างเองลำแรกของจีน เริ่มทดลองเดินเรือ

'เรือขุดเจาะ' ทางทะเล สร้างเองลำแรกของจีน เริ่มทดลองเดินเรือ
Xinhua
19 ธันวาคม 2566 ( 13:14 )
16
'เรือขุดเจาะ' ทางทะเล สร้างเองลำแรกของจีน เริ่มทดลองเดินเรือ

(แฟ้มภาพซินหัว : "เมิ่งเสี่ยง" เรือขุดเจาะสร้างในประเทศลำแรกของจีน เริ่มทดลองออกเดินทางในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 18 ธ.ค. 2023)[/caption]

กว่างโจว, 19 ธ.ค. (ซินหัว) -- เรือขุดเจาะที่ก่อสร้างเองในประเทศลำแรกของจีน ได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า "เมิ่งเสี่ยง" (ความฝัน) โดยเริ่มทดลองออกสัญจรเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการสำรวจทรัพยากรใต้ทะเลลึกของประเทศ

เรือลำนี้ยาว 179.8 เมตร กว้าง 32.8 เมตร สามารถเดินทางเป็นระยะ 15,000 ไมล์ทะเล และปฏิบัติงานต่อเนื่องได้ 120 วัน โดยไม่ต้องกลับเข้าท่าเรือ

"เมิ่งเสี่ยง" มีความเสถียรสูงและมีความแข็งแกร่งทางโครงสร้าง สามารถปฏิบัติงานได้ไม่จำกัดพื้นที่การเดินเรือทั่วโลก และขุดเจาะในทะเลได้ลึกถึง 11,000 เมตร

เรือลำดังกล่าวมีศักยภาพการขุดเจาะทางทะเลระดับแนวหน้าของโลก โดยจะขุดเจาะทะลุเปลือกโลกและเข้าสู่เนื้อโลกชั้นบน ซึ่งมีส่วนช่วยในการสำรวจและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพลังงานทางทะเล ความมั่นคงด้านพลังงานระดับชาติ และการก่อสร้างพลังงานทางทะเล

อนึ่ง เนื้อโลกซึ่งครองสัดส่วน 4 ใน 5 ของปริมาตรโลก และ 3 ใน 4 ของมวลโลก เต็มไปด้วยความลึกลับทางวิทยาศาสตร์ที่รอการสำรวจจากคณะนักวิทยาศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง