รีเซต

อัปเดตสถานการณ์ “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” ขนาด 7.3 ยกเลิกเตือนสึนามิ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

อัปเดตสถานการณ์  “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” ขนาด 7.3 ยกเลิกเตือนสึนามิ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย
Ingonn
17 มีนาคม 2565 ( 12:30 )
465
อัปเดตสถานการณ์  “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” ขนาด 7.3 ยกเลิกเตือนสึนามิ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

แผ่นดินไหว ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เอ็นเอชเค รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนเฝ้าระวังสึนามิที่ชายฝั่งจังหวัดมิยางิและฟูกูชิมะ หลังแผ่นดินไหวรุนแรงด้วยขนาด 7.3 แมกนิจูด นอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ญี่ปุ่น เมื่อ 11.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางมีความลึกที่ 60 กิโลเมตร

 

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกไปทั่วพื้นที่ของญี่ปุ่นตะวันออกเป็นวงกว้าง รวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น คาดว่าคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร จะซัดพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีรายงานว่า คลื่นสูงถึง 20 เซนติเมตรที่ท่าเรืออิชิโนะมากิในจังหวัดมิยางิแล้ว

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ญี่ปุ่น แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอยู่ห่างจากชายฝั่ง หน่วยงานเทศบาลตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกในจังหวัดมิยางิออกคำสั่งอพยพแก่ผู้อยู่อาศัยและจัดตั้งที่พักพิง

 

แผ่นดินไหวส่งผลให้กระแสไฟดับและบริการรถไฟต้องระงับในหลายพื้นที่เป็นวงกว้าง รวมถึงพื้นที่กรุงโตเกียว บริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ระบุว่า ราว ภูมิภาคคันโต 2,000,000 ครัวเรือน และภูมิภาคโทโฮกุ 500,000 ครัวเรือนในไม่มีไฟฟ้าใช้

 

หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินในเมืองมินามิโซมะ จังหวัดฟูกูชิมะ ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และยังได้รับรายงานไฟไหม้และความเสียหายของสิ่งปลูกสร้าง

 

นอกจากนี้สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่าเกิดไฟดับในหลายพื้นที่ บ้านเรือนประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือน ใน 9 จังหวัด รวมถึงประชากรในกรุงโตเกียว 7 แสนคน และ คานางะต้องอยู่กันอย่างไม่มีไฟฟ้าใช้ 

 

สถานการณ์แผ่นดินไหว ที่ญี่ปุ่น ล่าสุด TBS NEWS สื่อญี่ปุ่น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย บาดเจ็บ 97 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 4 คน รายงานข่าวระบุว่าในบางพื้นที่แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนไม่สามารถที่จะยืนอยู่ได้ ขณะที่อาคารในกรุงโตเกียวก็สั่นไหว หน่วยงานทางด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่เกิดความผิดปกติใดๆ ขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกูชิมะที่ได้รับความเสียหาย 

 

ทางด้านบริษัทการไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก้) ระบุว่าขณะที่สามารถแก้ไขจ่ายไฟกลับไปให้บ้านเรือนในเขตกรุงโตเกียว และพื้นที่โดยรอบได้มากขึ้น หลังจากที่เกิดไฟฟ้าดับกินวงกว้างกระทบบ้านเรือน 7 แสนหลังคาเรือนในกรุงโตเกียว และอีก 156,000 หลังคาเรือน ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

 

บริษัทที่ให้บริการรถไฟบอกด้วยว่า แผ่นดินไหวยังทำให้รถไฟหัวจรวดตกรางที่ทางตอนเหนือของเมืองฟุกูชิมะ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ด้านนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลยังพยายามที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่หน่วยงานฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุอย่างท้วมท้น

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกการเตือนให้ระวังคลื่นสึนามิในพื้นที่ จ.ฟุคุชิมะและมิยากิแล้ว 

 

ภาพจาก SHIROISHI, JAPAN/ AFP

 

 

ภาพจาก Charly TRIBALLEAU / AFP

 

 

ข้อมูล ข่าวสด , มติชน

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง