รีเซต

อัตราเงินเฟ้อตุรกีพุ่ง เป็น 61.14 เปอร์เซ็นต์ ทุบสถิติในรอบ 20 ปี

อัตราเงินเฟ้อตุรกีพุ่ง เป็น 61.14 เปอร์เซ็นต์ ทุบสถิติในรอบ 20 ปี
ข่าวสด
4 เมษายน 2565 ( 20:15 )
87
อัตราเงินเฟ้อตุรกีพุ่ง เป็น 61.14 เปอร์เซ็นต์ ทุบสถิติในรอบ 20 ปี

วันที่ 4 เม.ย. เอเอฟพี รายงานว่า เงินเฟ้อของตุรกีพุ่งสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ ตามข้อมูลทางการตุรกี ขณะที่นักวิเคราะห์เห็นผลกระทบจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และนโยบายอัตราดอกเบี้ยแหกคอกของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีระบุว่า ราคาผู้บริโภคเเพิ่มขึ้นเป็น 61.14% ต่อปี จาก 54.4% ในเดือนก.พ. ทำให้วิกฤตค่าครองชีพทวีความรุนแรงขึ้น

 

สกุลเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่าลง และอัตราเงินเฟ้อที่ไร้การควบคุม กลายเป็นสาเหตุหลักของความไม่พอใจต่อสาธารณชนในตุรกี ขณะที่ประธานาธิบแอร์โดอัน เข้าสู่การเลือกตั้งในปีหน้า

 

ตุรกีมีเงินเฟ้อเป็นเลข 2 หลักมาตั้งแต่ต้นปี 2560 แต่ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด 61.4% เป็นตัวเลขเงินเฟ้อสูงสุดตั้งแต่พรรคยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) พรรครัฐบาล เข้ามามีอำนาจเมื่อปี 2545

 

ตามข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุด สกุลเงินลีรายังทรงตัว ซื้อขายที่ 14.7 ลีร่าต่อดอลลาร์สหรัฐ และ 16.2 ลีร่าต่อยูโร

 

สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนที่เกิดขึ้นในแถบทะเลดำของตุรกีส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตุรกี เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้จัดหาพลังงานรายสำคัญ ขณะที่ยูเครนขนส่งข้าวสาลี และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของตุรกียังอาศัยนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเป็นหลัก

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เม.ย. หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P คงให้มุมมองเชิงลบต่อตุรกีและปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

 

"ผลกระทบจากความขัดแย้งทางทหารรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงราคาอาหารและพลังงานเพิ่มสูงขึ้น จะทำให้ดุลการชำระเงินที่อ่อนแออยู่แล้วของตุรกีลดลง และอัตราเงินเฟ้อทวีความรุนแรงขึ้น" รายงานของ S&P ระบุ

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีระบุว่า ราคาที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในเดือนมี.ค.คือราคาค่าขนส่งและราคาอาหาร

 

แม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นขณะที่เศรษฐกิจประเทศต่างๆ เผชิญกับข้อจำกัดโควิด-19 แต่ปัญหาของตุรกีได้รับผลกระทบจากแนวทางเศรษฐกิจแหกคอกของนายแอร์โดอันด้วย

 

ผู้นำตุรกีปฏิเสธความคิดที่ว่าควรต่อสู้เงินเฟ้อด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลัก ซึ่งผู้นำตุรกีเชื่อว่าเป็นสาเหตุให้ราคาสูงขึ้นไปอีก สวนทางกับความคิดทางเศรษฐศาสตร์แบบเดิม

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เม.ย. นายแอร์โดอันกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและพลังงานที่เกิดจากสงครามในยูเครนกำลังส่งผลกระทบต่อตุรกีเช่นกัน

 

"เรากำลังต่อสู้กับผู้ตั้งราคาสูงเกินควร มีปัญหาที่เราจำเป็นต้องแก้ไข ... ผมขอให้คุณอดทนและไว้วางใจเรา" นายแอร์โดอันกล่าวโดยอ้างถึงผู้ได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ

 

ทั้งนี้ ในเดือนม.ค. นายแอร์โดอันเปลี่ยนผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของตุรกี

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายแอร์โดอันไม่พึงพอใจกับตัวเลขเงินเฟ้อที่เผยแพร่ออกไป ขณะที่ฝ่ายค้านเชื่อว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการประเมินความเป็นจริงต่ำเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง