รีเซต

"เช็คสิทธิ คนละครึ่งเฟส 5" ใครได้บ้าง หลังปรับเกณฑ์ ไม่ได้ให้ใช้ "สิทธิคนละครึ่ง" ทุกคน

"เช็คสิทธิ คนละครึ่งเฟส 5" ใครได้บ้าง หลังปรับเกณฑ์ ไม่ได้ให้ใช้ "สิทธิคนละครึ่ง" ทุกคน
Ingonn
23 พฤษภาคม 2565 ( 08:37 )
24.1K
3
"เช็คสิทธิ คนละครึ่งเฟส 5" ใครได้บ้าง หลังปรับเกณฑ์ ไม่ได้ให้ใช้ "สิทธิคนละครึ่ง" ทุกคน

ข่าวคนละครึ่งเฟส 5 เตรียมเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 เมื่อไหร่ โดยกระทรวงการคลัง ได้พิจารณาการปรับเกณฑ์สมัครคนละครึ่งเฟส 5 โดยอาจให้แค่บางกลุ่มที่เข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ เน้นเฉพาะเจาะจง ไม่ได้ให้สิทธิคนละครึ่งเฟส 5 ทุกคน เหมือนแต่ก่อน วันนี้ TrueID จึงจะพามาเช็คสิทธิ คนละครึ่งเฟส 5 ใครได้บ้าง หลังปรับเกณฑ์ ไม่ได้ให้ใช้ "สิทธิคนละครึ่ง" ทุกคน

ความคืบหน้า "คนละครึ่งเฟส 5" นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ระบุว่า กำลังพิจารณาโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 โดยอาจจะเปิดรับสมัคร คนละครึ่งเฟส 5 แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการทั่วไป เหมือนครั้งก่อน ซึ่งกำลังประเมินเงื่อนไขเกณฑ์รายได้ เกณฑ์จังหวัด รวมถึงเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือให้กับคนที่ได้รับผลกระทบ เช่น ได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาแพง

 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 5 กำลังดูว่า อาจให้แค่บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ต้องติดตามและประเมินตัวเลขสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค ซึ่งจากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.9% ถือว่าใช้ได้ ดังนั้นในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่า คนละครึ่งเฟส 5 จะทำต่อหรือไม่

 

"หากเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว มาตรการช่วยเหลือจากรัฐต้องค่อยๆ ทยอยลดลง เพราะถ้าเศรษฐกิจดี คนมีรายได้มากขึ้น ความจำเป็นที่จะเข้าไปสนับสนุนคนละครึ่งอาจจะน้อยลงไป อาจจะต้องถอยออกมา โดยที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่ง ได้ให้แบบทั่วไป 30 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิกันจริงๆ ประมาณ 29 ล้านคน ส่วนเงินที่เหลือคงไม่มาก ไม่พอเอามาทำโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะเฟสหนึ่งใช้เงินมาก" นายอาคม กล่าว

 

เช็คสิทธิ คนละครึ่งเฟส 5 ใครได้บ้าง

โครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่นอกขอบเขตการช่วยเหลือ  เช่น คนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนที่เข้าไม่ถึงมาตรการของรัฐ และคนที่ไม่ได้สมัครคนละครึ่งในครั้งก่อน ๆ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการคัดคน ครั้งก่อน ๆ นั้น ไม่ว่าจะคนรายได้มากหรือรายได้น้อยก็ได้สิทธิเท่ากัน

 

 

ข้อมูล businesstoday , thainews

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง