รีเซต

แบบนี้ก็มีด้วย! หลอดไฟที่ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจได้

แบบนี้ก็มีด้วย! หลอดไฟที่ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจได้
TNN ช่อง16
5 มกราคม 2565 ( 11:55 )
2K
แบบนี้ก็มีด้วย! หลอดไฟที่ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจได้

จะเป็นอย่างไรถ้าหลอดไฟในบ้าน สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจเราได้ด้วย? ล่าสุดในงาน CES 2022 หรืองานที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีจะขนผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มาจัดแสดงกันประจำปี ได้มีการนำเสนอไอเดียหลอดไฟดังกล่าว ชื่อว่า "หลอดไฟอัจฉริยะ Smart Health Monitoring" โดยบริษัทผู้พัฒนา "Sengled"


ภาพจาก TheVerge

 


โดยตัวหลอดไฟ Sengled Smart Health Monitoring Light เป็นหลอดไฟแบบคู่ ที่มีการติดตั้ง Wi-Fi / Bluetooth พร้อมระบบเพื่อช่วยการตรวจสุขภาพในตัวโดยใช้เทคโนโลยีเรดาร์ (radar technology) ออกแบบมาเพื่อติดตามการนอนหลับและการตรวจวัดทางไบโอเมตริก (biometric measurements) เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิของร่างกาย ตลอดจนสัญญาณชีพอื่น ๆ


ตัวหลอดไฟสามารถทำงานแบบเดี่ยวได้ หรือจะเชื่อมต่อหลายดวงผ่านเครือข่าย Bluetooth เพื่อทำงานร่วมกันในพื้นที่กว้างขึ้นได้ ซึ่งทางผู้ผลิตตั้งใจว่าจะช่วยให้สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหว และพฤติกรรมของมนุษย์ในบ้าน และอาจจะเป็นประโยชน์กับการดูแลสุขภาพ เช่น ช่วยตรวจจับได้ว่ามีใครล้ม หมดสติในบ้านหรือไม่ 


จุดเด่นที่บริษัทออกแบบให้หลอดไฟสามารถตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ รวมถึงการตรวจจับเกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ ได้ ก็เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับใครที่ไม่ชอบสวมแหวน หรือนาฬิกาอัจฉริยะที่มีฟีเจอร์เดียวกันนี้ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไม่สะดวกสบายนักหากคุณกำลังนอนหลับในบ้าน นอกจากนี้มันยังเหมาะที่จะติดตั้งในพื้นที่กว้าง เช่น บ้านที่มีผู้สูงอายุ หรืออาคารที่อยากจะติดตั้งเซนเซอร์ดูแลผู้ใช้อาคารแบบอัตโนมัติ เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีกำหนดการเปิดตัวในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 นี้


ภาพจาก TheVerge

 


นอกจากหลอดไฟตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจแล้ว บริษัทยังพัฒนาหลอดไฟสำหรับการใช้งานรูปแบบอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น แถบไฟทีวีแบบ Wi-Fi ที่มาพร้อม Video-Sync โดยจะตัวแถบไฟจะใช้กล้องขนาดเล็กเข้ามาตรวจจับเนื้อหาที่กำลังเล่นบนทีวี โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินพุต HDMI เพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับ  Alexa, Google Assistant และ Samsung SmartThings ได้ด้วย 


โดยมีการคาดการณ์ราคาว่าน่าจะอยู่ที่ 120 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 4,000 บาท และจะวางขายในไตรมาสที่สองของปี 2565 นี้ ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ คาดว่าจะทยอยเปิดตัวในงาน CES 2022 นี้เอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge.com

techcrunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง