รีเซต

ผลวิจัยชี้วัคซีนเข็มกระตุ้น “สูตรโอมิครอน” ป้องกันสูงวัยเข้ารพ.ได้ 84 %

ผลวิจัยชี้วัคซีนเข็มกระตุ้น “สูตรโอมิครอน” ป้องกันสูงวัยเข้ารพ.ได้ 84 %
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 16:21 )
51
ผลวิจัยชี้วัคซีนเข็มกระตุ้น “สูตรโอมิครอน” ป้องกันสูงวัยเข้ารพ.ได้ 84 %

วันนี้(19 ธ.ค. 65) ผลการศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ มีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล 84% ในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

นอกจากนี้ วัคซีนเข็มกระตุ้นดังกล่าวยังช่วยป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาลในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่าการฉีดวัคซีนสูตรเดิม 2 เข็มขึ้นไปถึง 73%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การศึกษาครั้งนี้มีผู้สูงอายุเข้าร่วม 800 คน อายุมัธยฐานอยู่ที่ 76 ปี โดยจัดทำตั้งแต่เดือนก.ย.-พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่โควิดสายพันธุ์หลักคือโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 รวมถึงสายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาอื่นในผู้ใหญ่กว่า 15,000 คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป พบว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโอมิครอนมีประสิทธิภาพ 57% ในการป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล และผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นดังกล่าวได้รับการป้องกันเพิ่มเติม 38% เมื่อเทียบกับวัคซีนสูตรเดิม

 อนึ่ง ผลการศึกษาก่อนหน้านี้จาก CDC พบว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรโอมิครอนมีประสิทธิภาพไม่ถึง 50% ในการป้องกันการเจ็บป่วยเล็กน้อยสำหรับกลุ่มอายุส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเชื่อว่าในด้านการป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล การฉีดเข็มกระตุ้นดังกล่าวน่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าสูตรเดิม

ภาพจาก  :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง