รีเซต

การรถไฟ นำ KIHA 183 ลงราง มุ่งหน้าสู่โรงงานมักกะสัน เร่งปรับปรุงตามแผน หวังใช้ในเส้นทางท่องเที่ยว

การรถไฟ นำ KIHA 183 ลงราง มุ่งหน้าสู่โรงงานมักกะสัน เร่งปรับปรุงตามแผน หวังใช้ในเส้นทางท่องเที่ยว
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 16:59 )
75
การรถไฟ นำ KIHA 183 ลงราง มุ่งหน้าสู่โรงงานมักกะสัน เร่งปรับปรุงตามแผน หวังใช้ในเส้นทางท่องเที่ยว

ข่าววันนี้ นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการบริหารจัดการรถไฟดีเซลราง JR Hokkaido Kiha 183 จากญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน ที่ไทยได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์หลักของตัวรถ พร้อมดัดแปลงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในตู้โดยสารให้พร้อมรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟ พร้อมกระตุ้นรายได้ให้กับท้องถิ่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ การท่องเที่ยวในภาพรวมให้กลับมาคึกคัก

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากการรถไฟฯ ได้ดำเนินการปรับขนาดเพลาล้อ จาก 1.067 เมตร (มาตรฐานญี่ปุ่น) เป็น 1 เมตร (มาตรฐานไทย) เสร็จเรียบร้อยและนำรถไฟลงรางที่สถานีแหลมฉบังแล้ว โดยในวันนี้ (21 มกราคม 2565) ขบวนรถ Kiha- HOKKAIDO ได้เคลื่อนขบวนออกจากสถานีแหลมฉบัง เมื่อเวลา 9.00 น. เพื่อเตรียมนำไปปรับปรุงสีใหม่ ที่โรงงานมักกะสัน เพื่อจะกลับมาให้บริการภายในปีนี้ จากการตรวจเช็กสภาพเบื้องต้นของขบวนรถไฟ พบว่าอยู่ในสภาพดี สามารถนำมาใช้งานได้ เนื่องจาก JR Hokkaido มีการดูแลบำรุงรักษามาโดยตลอด และเพิ่งมีการตรวจสภาพครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ให้พร้อมสำหรับดัดแปลงใช้เป็นตู้โดยสารเพื่อการท่องเที่ยว

 

โดยกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับปรุงรถไฟดีเซลราง Kiha 183 ทั้ง 17 คัน เช่น Main Engine, Transmission, Donkey Engine, เครื่องปรับอากาศ ที่นั่ง ภายในและภายนอกตู้โดยสาร ฯลฯ โดยจะเข้าปรับปรุงทีละชุด จนครบ 4 ชุด จะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 2 ปี ซึ่งรูปแบบการปรับปรุงจะเป็นขบวนรถที่ไม่ต้องใช้หัวรถจักร มีเครื่องยนต์ในตัวทำความเร็วได้สูงสุด 100 กม./ชม. แบ่งเป็น 4 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ อีก 1 ตู้เป็นรถสำรอง ใน 1 ขบวนมี 216 ที่นั่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวครบครัน ทั้งเครื่องปรับอากาศ เบาะที่นั่งปรับเอนได้ มีห้องน้ำระบบปิด เป็นต้น

 

การรถไฟฯ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในการดำเนินงาน เป็นไปตามกระบวนการและอยู่ในกรอบระยะเวลาที่วางไว้ ตามที่นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กำชับและเร่งปรับปรุงขบวนรถให้แล้วเสร็จตามแผน สามารถนำรถไฟ Kiha 183 ออกมาวิ่งให้บริการในเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญ อันจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ฟื้นฟูการท่องเที่ยว คาดว่าภายในกลางปี 2565 จะนำรถไฟดีเซลราง KIHA 183 จำนวน 4 คัน มาทดลองเดินรถให้บริการในการขนส่งผู้โดยสารซึ่งในระยะแรกจะเป็นการทดสอบเชิงวิศวกรรม โดยจะวิ่งให้บริการในเส้นทางระยะสั้นก่อน อาทิ อยุธยา และฉะเชิงเทรา เป็นต้น คาดว่าจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนฐานราก ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการมากที่สุด

 

ส่วนการปรับปรุงรถโดยสารปรับอากาศ JR HOKKAIDO 10 คัน ซึ่งประกอบด้วย รถ OHA ชนิด 48 ที่นั่ง และ 72 ที่นั่ง รวม 5 คัน และรถ SUHAFU ชนิด 64 ที่นั่ง 5 คัน ที่ได้รับมอบรถมาเมื่อปี 2559 คาดว่าจะประกาศเงื่อนไข (ทีโออาร์) จัดซื้อจัดจ้างฯ ได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เปิดประมูลในเดือนมีนาคม และลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลประมาณเดือน พฤษภาคม จากนั้นในเดือนมิถุนายน ผู้รับจ้างจะเริ่มดัดแปลง ปรับปรุงรถให้แล้วเสร็จ และส่งมอบชุดแรก 5 คันให้ รฟท. ประมาณเดือน มกราคม 2566

 

โดยแต่ละขบวนจะมีการออกแบบที่สื่อถึงเอกลักษณ์เฉพาะของเส้นทางนั้นๆ โดย รฟท. ได้ออกแบบขบวนรถท่องเที่ยวแล้ว และคาดว่าจะนำรถ JR HOKKAIDO 5 คันแรกที่ดัดแปลง และปรับปรุงสภาพแล้วเสร็จ ไปใช้ให้บริการสำหรับการท่องเที่ยวใน 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางเชียงใหม่-ลำปาง และเส้นทาง กรุงเทพ-น้ำตกได้ทันกำหนด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง