รีเซต

เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้กล้องถ่ายภาพมองเห็นสีที่มนุษย์มองไม่เห็น

เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้กล้องถ่ายภาพมองเห็นสีที่มนุษย์มองไม่เห็น
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 12:02 )
239
เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้กล้องถ่ายภาพมองเห็นสีที่มนุษย์มองไม่เห็น

งานวิจัยนี้เป็นของ Tel Aviv University จะทำให้กล้องสามารถมองเห็นหรือบันทึกสีที่ตามนุษย์ หรือกล้องธรรมดาไม่สามารถทำได้ ให้ทำได้ การค้นพบดังกล่าวจะทำให้เราสามารถถ่ายภาพก๊าซและสารต่าง ๆ เช่น ไฮโดรเจนคาร์บอนและโซเดียมออกมาได้ โดยแต่ละอย่างล้วนมีสีเฉพาะเป็นของของตนเอง เฉกเช่นเดียวกับสารประกอบทางชีวภาพที่พบในธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าหรือใช้กล้องธรรมดา ๆ ส่องดูได้

เทคโนโลยีใหม่นี้ช่วยเพิ่มความหลากหลายเป็นอย่างมากในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ตั้งแต่การเล่นเกม การถ่ายภาพ ไปจนถึงด้านความปลอดภัย การแพทย์ และดาราศาสตร์ งานวิจัยดังกล่าวจัดทำโดย Dr. Michael Mrejen, Yoni Erlich, Dr. Assaf Levanon และ Prof. Haim Suchowski of TAU’s Department of Physics of Condensed Material ผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมม์ลงใน Laser & Photonics Reviews ฉบับเดือนตุลาคมปี 2020


ดวงตาของมนุษย์รับโฟตอนที่ความยาวคลื่นระหว่าง 400 นาโนเมตรถึง 700 นาโนเมตรระหว่างความยาวคลื่นของสีน้ำเงินและสีแดง ซึ่งเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า รวมถึงคลื่นวิทยุ ไมโครเวฟ รังสีเอกซ์และอื่น ๆ โดยยังมีที่ต่ำกว่า 400 นาโนเมตร อย่างรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีและที่สูงกว่า 700 นาโนเมตรจะมีรังสีอินฟราเรดซึ่งแบ่งออกเป็นอินฟราเรดใกล้กลางและไกล ในแต่ละส่วนของสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้ามีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับวัสดุที่เข้ารหัสเป็น "สี" ซึ่งจนถึงขณะนี้ถูกซ่อนไว้ไม่ให้เราสามารถมองเห็นได้


นักวิจัยอธิบายว่า สีเหล่านี้ของสเปกตรัมมีความสำคัญมาก เนื่องจากวัสดุหลายชนิดมีส่วนเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งแสดงเป็นสีโดยเฉพาะในช่วงอินฟราเรด ตัวอย่างเช่นเซลล์มะเร็งสามารถตรวจพบได้ง่ายเนื่องจากมีความเข้มข้นสูงกว่าของโมเลกุลบางประเภท เป็นต้น เทคโนโลยีตรวจจับอินฟราเรดที่มีอยู่ค่อนข้างแพง และส่วนใหญ่ไม่สามารถแสดง “สี” เหล่านั้นได้ ในการถ่ายภาพทางการแพทย์มีการทดลอง ซึ่งภาพอินฟราเรดจะถูกแปลงเป็นแสงที่มองเห็นได้เพื่อระบุเซลล์มะเร็งด้วยโมเลกุล ในปัจจุบันการแปลงนี้จำเป็นต้องใช้กล้องที่ซับซ้อนและมีราคาแพง ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับการใช้งานทั่วไป


แต่เทคโนโยยีใหม่นี้จะมีราคาที่ถูกกว่าและมีประสิทธิภาพที่สามารถติดตั้งบนกล้องมาตรฐานและช่วยให้สามารถแปลงโฟตอนของแสงจากอินฟราเรด ให้ปรับมาอยู่ในระดับที่ดวงตาสามารถมองเห็นได้ ดาวเทียมจะสามารถตรวจสอบสิ่งแวดล้อมได้ละเอียดขึ้น สามารถมองเห็นมลพิษที่ปล่อยออกมาจากโรงงาน หรือดาวเทียมสอดแนมจะเห็นว่าวัตถุระเบิดหรือยูเรเนียมซ่อนอยู่ที่ไหน นอกจากนี้เนื่องจากทุกวัตถุปล่อยความร้อนในอินฟปราเรดข้อมูลทั้งหมดนี้จึงสามารถมองเห็นได้แม้ในเวลากลางคืน

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา scitechdaily.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง