รีเซต

เช็กก่อนกู้! ยืมเงินออมสิน สินเชื่อ GSB เงินด่วน ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ ผ่าน SMS เป็นข่าวปลอม

เช็กก่อนกู้! ยืมเงินออมสิน สินเชื่อ GSB เงินด่วน ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ ผ่าน SMS เป็นข่าวปลอม
Ingonn
18 มีนาคม 2565 ( 08:50 )
1.3K
เช็กก่อนกู้! ยืมเงินออมสิน สินเชื่อ GSB เงินด่วน ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ ผ่าน SMS เป็นข่าวปลอม

ธนาคารออมสิน แจง กู้เงินด่วน ยืมเงินออนไลน์ สมัครง่ายๆ ผ่าน SMS โดยออมสินส่ง SMS ให้ประชาชนที่ได้รับข้อความสามารถยื่นขอสินเชื่อ GSB ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ เป็นข่าวปลอม ซึ่งการกู้เงินผ่าน SMS เป็นสิ่งที่ต้องออกมาเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการ "กู้เงินออนไลน์" เป็นอีกช่องทางที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวง

 

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ถึงประเด็นเรื่องธ. ออมสินส่ง SMS ให้ประชาชนที่ได้รับข้อความสามารถยื่นขอสินเชื่อ GSB ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีชวนเชื่อเรื่องธ. ออมสินส่ง SMS ให้ประชาชนที่ได้รับข้อความสามารถยื่นขอสินเชื่อ GSB ดอกเบี้ยต่ำเป็นสิทธิ์พิเศษ ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ข้อความสั้น หรือ SMS เชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการสินเชื่อ GSB ดอกเบี้ยต่ำและให้กดลิงก์แอปพลิเคชันไลน์ เพื่อติดต่อกับธนาคารนั้น เป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากธนาคารออมสินไม่มีการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวผ่านทาง SMS ถึงประชาชนหรือลูกค้าแต่ประการใด และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการส่งข้อความสั้นลักษณะดังกล่าวนั้นเป็นการแอบอ้างใช้ชื่อธนาคาร อีกทั้งลิงก์แอปพลิเคชันไลน์ที่ปรากฎนั้นไม่ใช่ลิงก์ของธนาคารออมสิน ซึ่งการกระทำลักษณะดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์ใด ทางธนาคารไม่อาจทราบได้ หากประชาชนหรือลูกค้าได้รับข้อความสั้นลักษณะดังกล่าว โปรดสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นข้อความหลอกลวงอย่าได้หลงเชื่อ และอย่ากดลิงก์แอปพลิเคชันไลน์ที่แนบมานั้นเด็ดขาด 

 

อย่างไรก็ตามขอให้ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงกับธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการส่งข้อความหรือการโพสต์ข้อมูลเท็จหลอกลวงผ่านสื่อโซเชียล โดยให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน : www.gsb.or.th / IG : gsbsociety /  Twitter : https://twitter.com/GSBSociety และ Pintereset : https://www.pintereset.com/gsbsociety/_created/ เท่านั้น

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารออมสินไม่มีการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวผ่านทาง SMS ถึงประชาชนหรือลูกค้าแต่ประการใด และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวใด ๆ ทั้งสิ้น

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เฟซบุ๊ก GSB society หรือโทร 1115

 

 

ข้อมูลจาก Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง