รีเซต

Volkswagen, Porsche และ Audi จะใช้ขั้วชาร์จ NACS ของ Tesla

Volkswagen, Porsche และ Audi จะใช้ขั้วชาร์จ NACS ของ Tesla
แบไต๋
20 ธันวาคม 2566 ( 22:00 )
28
Volkswagen, Porsche และ Audi จะใช้ขั้วชาร์จ NACS ของ Tesla

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม Volkswagen Group กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมัน ประกาศว่าในอนาคตแบรนด์รถยนต์ในกลุ่ม ได้แก่ Volkswagen, Porsche และ Audi รวมถึง Scout Motors จะติดตั้งขั้วชาร์จ NACS ของ Tesla มากับตัวรถยนต์เริ่มตั้งแต่ปี 2025 ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ค่ายท้าย ๆ ในสหรัฐฯ ที่ยอมรับขั้วชาร์จ NACS

นอกจากนี้เครือข่ายการชาร์จ Electrify America ของ Volkswagen Group ได้ประกาศจะนำมาตรฐาน NACS มาใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าจะมารั้งท้ายค่ายอื่น ๆ แต่ก็มีแผนการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนจึงดูไม่ถูกทิ้งห่างมากนัก

เดือนพฤศจิกายน 2022 เทสลาได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วชาร์จอีวีของบริษัท เพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายสถานีชาร์จและค่ายรถยนต์อื่น ๆ นำไปใช้ ซึ่งต้องการผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือที่เรียกว่า NACS 

เดือนพฤษภาคม 2023 ฟอร์ด (Ford) เป็นผู้ผลิตรถยนต์ค่ายแรกที่นำขนวนประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดจะสามารถเสียบเชื่อมต่อชาร์จกับ Tesla Superchargers มากกว่า 12,000 เครื่องทั่วสหรัฐฯ และแคนาดาในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไปจะติดตั้งขั้วชาร์จ NASC มาด้วยโดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2025

เดือนมิถุนายน จีเอ็ม (GM : General Motors) ได้ประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดจะเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ภายในปี 2025 และรถยนต์ไฟฟ้าของจีเอ็มจำนวน 12,000 คัน จะสามารถเสียบชาร์จเข้ากับ Tesla Superchargers ได้โดยใช้อะแดปเตอร์ภายในปี 2024

ตั้งแต่นั้นมาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็ทยอยสนับสนุนขั้วชาร์จ NACS ตามค่ายใหญ่ ตั้งแต่ Rivian, Honda, Mercedes, Hyundai, Kia, Toyota, Lexus, Lucid และ Subaru ได้เป็นรายล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน

Stellantis บริษัทผลิตรถยนต์ที่มีแบรนด์ย่อย ได้แก่ Jeep, Ram, Chrysler และ Peugeot ยังไม่ตัดสินใจจะเข้าร่วมใช้ขั้วชาร์จ NACS ซึ่งก่อนหน้านี้เผยว่ากำลังพิจารณามาตรฐานของการชาร์จ

ที่มา : techcrunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง