รีเซต

โรงงานปิด! สาวฉันทนา 1,300 ชีวิตตกงาน-ก.แรงงานยื่นมือช่วย

โรงงานปิด! สาวฉันทนา 1,300 ชีวิตตกงาน-ก.แรงงานยื่นมือช่วย
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2564 ( 11:31 )
124
โรงงานปิด! สาวฉันทนา 1,300 ชีวิตตกงาน-ก.แรงงานยื่นมือช่วย

เวลา 9.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2564 พนักงานโรงงาน รับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี ตั้งอยู่ภายใน นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทุกแผนกจำนวน 1,300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายผลิต แต่งกายด้วยชุดฟอร์มของโรงงานรวมตัวกันหน้าโรงงาน หลังเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานแบบสายฟ้าแล็บ หลังจากทางโรงงานได้ปิดประกาศว่าจะปิดตัวโรงงานตั้งแต่วันนี้ วันที่ 11 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2562 และภาวะเศรษฐกิจโรค อีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งมีผลกระทบกับทางบริษัทโดยตรง เพราะลูกค้าสั่งระงับการผลิต เพราะไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

 

โดยตัวแทนของพนักงานกล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่มาทำงานเมื่อเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนก ก็เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมาย ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

 

จากนั้นพนักงานทั้งหมดได้ย้ายไปรวมตัวกันที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อำเภอบางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน มาตั้งโต๊ะบริการพนักงานทั้งหมดให้ยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมให้คำปรึกษา ให้ตัวแทนพนักงานตั้งกลุ่มตัวแทนขึ้นมาเพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อหาข้อยุติ และบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย นอกจากนี้ กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง