รีเซต

บขส. คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมความพร้อมรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

บขส. คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมความพร้อมรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 10:35 )
31
บขส. คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมความพร้อมรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

บขส. เตรียมความพร้อมรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 คุมเข้มความปลอดภัย  พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน จองตั๋วออนไลน์ ไปก่อน-กลับทีหลัง ลดค่าโดยสาร 20% ทุกเส้นทางภายในประเทศ


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อม ตนได้มอบหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้บริหารจัดการเดินรถโดยสารให้เพียงพอ ไม่ให้มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง รวมทั้งได้เน้นย้ำให้ บขส.กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น 


ทั้งในส่วนของพนักงานขับรถ และรถโดยสาร เช่น ตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถก่อนออกให้บริการ, จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาว, กำชับให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ดูแลชั่วโมงการทำงานให้เหมาะสม, พนักงานขับรถต้องตรวจสุขภาพประจำปี ปีละ 1 ครั้ง และให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เป็นต้น


นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ บขส. จัดทำโครงการมอบของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับพี่น้องประชาชน ได้แก่ โครงการลดค่าโดยสาร (“HAPPY NEW YEAR 2024 ลด 20% ไปก่อน-กลับทีหลัง”) ให้ผู้โดยสาร บขส. ที่จองตั๋วล่วงหน้า ผ่านช่องทางออนไลน์ Application E-Ticket และ Website : http://transport.co.th/ เดินทางระหว่างวันที่ 18 - 22 ธันวาคม 2566 หรือระหว่างวันที่ 4 - 8 มกราคม 2567 ทุกเส้นทางภายในประเทศ จะได้รับส่วนลด 20% (เฉพาะค่าโดยสารไม่รวมค่าธรรมเนียม)


โครงการ“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” โดยเปิดให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทางให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ บขส. (รังสิต) สถานีเดินรถรังสิต และประชาชนทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2566 - 10 มกราคม 2567 เป็นต้น 


รวมทั้งให้ บขส. ขยายระยะการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า จากเดิม 90 วัน เป็น 1 ปี ซึ่งผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 1 ปี ได้แล้ว ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Application E-Ticket Website บขส.https://tcl99web.transport.co.th หรือที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ณ สถานีเดินรถ บขส. ทั่วประเทศ


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายพัฒนาระบบ Feeder เชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะได้แบบไร้รอยต่อตามนโยบาย Quick Win “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” จึงได้มอบหมายให้ บขส. ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทดลองเพิ่มจุดจอดรถโดยสาร (เฉพาะรถ บขส. ขาเข้ากรุงเทพฯ) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป 


ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สามารถเลือกเดินทางลงจุดจอดที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถเมล์ ขสมก. หรือจะเลือกเดินทางไปลงที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เพื่อต่อรถแท็กซี่ได้สะดวกเช่นกัน 


ส่วนการให้บริการเดินรถเชื่อมต่อ ระหว่าง บขส. และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่บริเวณชานชาลาขาเข้า หมอชิต 2 การให้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย ขสมก. ได้จัดรถโดยสารวิ่งให้บริการ 12 เส้นทาง รถโดยสารเพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการ ทั้งนี้การเพิ่มการเชื่อมต่อของระบบการขนส่งสาธารณะ เป็นการเพิ่มการอำนวยความสะดวก และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชนได้เข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490, ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือโทรสายด่วน ขสมก. 1348



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง