รีเซต

อังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิด หวั่นตายพุ่ง ปิดผับ 4 ทุ่ม

อังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิด หวั่นตายพุ่ง ปิดผับ 4 ทุ่ม
มติชน
22 กันยายน 2563 ( 07:58 )
130
อังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิด หวั่นตายพุ่ง ปิดผับ 4 ทุ่ม

รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วประเทศในวันนี้ หลังจากก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมงทางการอังกฤษได้ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วประเทศ

 

รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เข้าสู่ระดับ 4 หลังมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การเตือนภัยในระดับ 3 แปลว่ามีการแพร่ระบาดทั่วไป ขณะที่ระดับ 4 คือมีการติดเชื้ออยู่ในระดับสูงและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

ด้านเซอร์แพทริก วัลแลนซ์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษออกมาเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ถึง 50,000 คนต่อวันภายในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ หากไม่มีการลงมือเพิ่มมาตรการป้องกันอย่างจริงจัง ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นกว่า 200 รายต่อวันในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

 

ทั้งนี้ในวันพฤหัสบดี ผับ บาร์ รวมถึงสถานบันเทิงอื่นๆ จะต้องปิดทำการภายในเวลา 22.00 น. ขณะที่การขายอาหารและเครื่องดื่มจะอนุญาตเฉพาะที่มีการให้บริการบนโต๊ะอาหารเท่านั้น

 

มาตรการควบคุมดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอังกฤษออกมาระบุว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสและสเปน ซึ่งหมายถึงมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อเป็นสองเท่าในทุกๆ เจ็ดวัน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสำหรับคนอังกฤษทุกคน

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อประชาชนทั้งประเทศผ่านการถ่ายทอดสดในวันอังคารนี้ โดยคาดว่าหนึ่งในสิ่งที่เขาจะย้ำคือความจำเป็นที่ผู้คนจะต้องดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงล้างมือเป็นประจำ ขณะที่สื่ออังกฤษรายงานว่าจอห์นสันยังจะขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน หากการกระทำเช่นนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง