รีเซต

อังกฤษคอนเฟิร์มเรือพลังใบ ประหยัดน้ำมันได้วันละ 3 ตัน !

อังกฤษคอนเฟิร์มเรือพลังใบ ประหยัดน้ำมันได้วันละ 3 ตัน !
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2567 ( 14:16 )
14
อังกฤษคอนเฟิร์มเรือพลังใบ ประหยัดน้ำมันได้วันละ 3 ตัน !

ในเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่ผ่านมา TNN Tech ได้รายงานการเปิดตัวเรือบรรทุกสินค้า พิกซิส โอเชียน (Pyxis Ocean) ที่ติดตั้งใบเรือสูงประมาณ 40 เมตร จำนวน 2 ใบ ซึ่งทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ใบละ 1.5 ตัน และล่าสุดทางบริษัทเดินเรือ คาร์กิลล์ โอเชียน ทรานสปอร์เทชัน (Cargills Ocean Transportation) ก็ได้ออกมายืนยันว่าตัวเรือสามารถประหยัดน้ำมันได้ตามที่คาดการณ์ไว้จริง


ข้อมูลเรือพลังใบจากอังกฤษ

Pyxis Ocean เป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ได้ติดตั้งวินด์วิงส์ (WindWings) ใบเรือแบบสมัยใหม่ที่เป็นตัวรับลมและใช้ช่วยขับดันเรือทั้งหมด 2 ใบ แต่ละใบมีความสูง 37.5 เมตร และมีความกว้างส่วนใบหลักอยู่ที่ 10 เมตร และส่วนที่ยื่นขยายซึ่งปรับองศาได้ 2 ฝั่ง ของตัวใบ ซึ่งแต่ละฝั่งนั้นกว้าง 5 เมตร โดยวางชุดใบเรือไว้ที่บริเวณค่อนไปทางหัวเรือทั้งคู่ ใบเรือใช้วัสดุแบบเดียวกับที่ใช้ในใบพัดกังหันลม เพื่อให้ตัวใบเรือสามารถดักรับแรงลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ตัวเรือได้เดินทางเที่ยวทดสอบผ่านมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิก ไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือและใต้ ก่อนที่จะผ่านแหลมกู๊ดโอป (Cape of Good Hope) ในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของใบพัด และพบว่าในสภาพที่เอื้อต่อการแล่นเรือด้วยลม ใบเรือสามารถดักลมและทำให้เรือแล่นได้อย่างดี ส่งผลให้เรือมีช่วงเวลาที่ไม่ต้องใช้น้ำมันดีเซลในการเดินเครื่องยนต์ แต่ยังคงรักษาความเร็วในการเดินเรือเอาไว้ได้


ผลการทดสอบการประหยัดน้ำมันดีเซลด้วยเรือพลังใบ

โดยบริษัท Cargill เปิดเผยเมื่อ 13 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เรือบรรทุกสินค้า Pyxis Ocean สามารถลดการใช้น้ำมันดีเซลได้วันละ 3 ตัน หรือคิดเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11.2 ตัน ซึ่งเทียบเท่าการนำเอารถยนต์กว่า 480 คัน ออกจากท้องถนนได้สำเร็จ


เป้าหมายต่อไปของ Cargill คือการเพิ่มสัดส่วนการใช้ใบเรือกับเรือสินค้าที่สามารถนำมาดัดแปลงให้ติดตั้งกับใบเรือได้กว่า 250 ลำทั่วโลก และยังเตรียมแผนเพิ่มการติดตั้งใบเรือใบที่ 3 ให้กับเรือบรรทุกสินค้าต่อไปด้วย


ข้อมูลจาก New Atlas

ภาพจาก Cargill

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง