รีเซต

ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตรเดบิต - บัตรเครดิต ยืนยันตัวตน เลื่อนบังคับใช้ไปก่อน

ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตรเดบิต - บัตรเครดิต ยืนยันตัวตน เลื่อนบังคับใช้ไปก่อน
Ingonn
28 ตุลาคม 2565 ( 09:34 )
930
ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตรเดบิต - บัตรเครดิต ยืนยันตัวตน เลื่อนบังคับใช้ไปก่อน

ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตร จากการประกาศให้เตรียมใช้ บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ยืนยันตัวตน ในกรณีฝากเงินและถอนเงิน ที่ตู้ CDM ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 65 เป็นต้นไป  ล่าสุด ธปท.เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อนแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน 

 

ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตร ยืนยันตัวตน

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีการฝากเงินผ่านตู้ฝากและถอนเงินอัตโนมัติ (CDM) จะต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตทุกครั้ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้ ธปท. กำลังมองหาวิธีการอื่นมารองรับเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีการใดมาแทนการเสียบบัตรเดบิตและบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตน ปปง. จึงเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน 

 

ส่วนการเสนอให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการยืนยันตัวตน แทนการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตนั้น เนื่องจากทุกคนมีบัตรประชาชนอยู่แล้ว แต่มองว่ายังคงมีความเสี่ยงในเรื่องของบัตรสูญหาย หรือลืมบัตรที่เสียบเอาไว้ ประกอบกับต้นทุนในการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรมีต้นทุนสูง ซึ่งอาจส่งผลไปสู่ผู้บริโภคได้ จึงยังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมที่สุดและตอบโจทย์ นอกจากนี้ อาจมีวิธีการอื่น เช่น โมบายแบงกิ้ง หรือคีย์เลขบัตรประชาชน ที่อาจเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า ซึ่งจะต้องหารือกันต่อไป 

 

ฝากเงินที่ตู้ต้องใช้บัตร คืออะไร

โครงการ CDM AMLO ที่ธนาคารต่างๆ จะปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 65 โดยธนาคารแห่งประเทศไทย แจ้งว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) การยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการฝากเงิน เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น โดยธนาคารให้มีการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM ของแต่ละธนาคาร 

 

สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิต จะไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ แต่ยังคงสามารถฝากเงินโดยใช้บัตรประชาชน ผ่านช่องทางอื่น นอกเหนือจากฝากที่สาขาธนาคารได้ ได้แก่ ตู้เติมเงิน เคาเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ และตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร

 

ทั้งนี้ ธปท. จะเร่งให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ cardless เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มโดยเร็วต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง