'ตลาดเกมจีน' กวาดรายได้ปี 2021 เฉียด 3 แสนล้านหยวน
กว่างโจว, 17 ธ.ค. (ซินหัว) -- รายงานอุตสาหกรรมเกมแห่งประเทศจีน ปี 2021 ซึ่งเผยแพร่วันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) ระบุว่าตลาดเกมของจีนทำรายได้จากยอดจำหน่ายจริงในปีนี้อยู่ที่ 2.96 แสนล้านหยวน (ราว 1.55 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 เมื่อเทียบปีต่อปี
คณะกรรมการการเผยแพร่เกม สังกัดสมาคมสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลและโสตทัศน์แห่งประเทศจีน เผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวระหว่างการประชุมอุตสาหกรรมเกมประจำปีของจีน ในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศรายงานระบุว่าจำนวนผู้เล่นเกมของจีนในปี 2021 อยู่ที่ 666 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.22 เมื่อเทียบปีต่อปี และค่อยๆ ใกล้สู่จุดอิ่มตัว ด้านตลาดเกมอีสปอร์ตทำรายได้จากยอดจำหน่าย 1.40 แสนล้านหยวน (ราว 7.33 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.65 เมื่อเทียบปีต่อปีซุนโซ่วซาน ประธานสมาคมฯ กล่าวว่าอีสปอร์ตได้เติบโตขึ้นเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีความสำคัญในตลาดเกม โดยสมาคมฯ ส่งเสริมพื้นที่ท้องถิ่นออกนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตต่อไปรายงานระบุว่าเกมที่พัฒนาขึ้นในประเทศของจีน ทำรายได้จากยอดจำหน่ายจริงในตลาดต่างประเทศ 1.14 แสนล้านหยวน (ราว 5.97 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.6 เมื่อเทียบปีต่อปี สวนทางกับผลการดำเนินงานของตลาดเกมในประเทศที่ทำรายได้น้อยกว่า