รีเซต

Jobs ต้องกรีดร้อง iOS 17 อาจเปิดให้ติดตั้งแอปจากที่อื่นนอกจาก App Store!

Jobs ต้องกรีดร้อง iOS 17 อาจเปิดให้ติดตั้งแอปจากที่อื่นนอกจาก App Store!
แบไต๋
28 มีนาคม 2566 ( 10:57 )
29
Jobs ต้องกรีดร้อง iOS 17 อาจเปิดให้ติดตั้งแอปจากที่อื่นนอกจาก App Store!

Apple เป็นบริษัทที่พยายามควบคุมระบบนิเวศของตัวเองอย่างเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะเรื่องการติดตั้งแอปพลิเคชันบน iPhone และ iPad นั้นจะต้องทำผ่าน App Store เท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอก App Store ได้

สาเหตุที่ Apple ไม่เปิดให้มีการติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอก App Store เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งนอกจากเรื่องนี้แล้ว Apple ยังสามารถสร้างรายได้จาก App Store ได้อย่างมหาศาล หรือกินค่านายหน้าได้สูงถึง 30% ซึ่ง Apple กล่าวว่ามีหลายครั้งที่ถูกร้องขอให้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันภายนอก App Store ได้

อย่างไรก็ตาม Apple ตอบกลับการร้องขอเหล่านั้นว่าการติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอกจะเป็นการลดความปลอดภัยของแพลตฟอร์มลง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ Apple ต้องการ

ทั้งนี้ มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) แห่ง Bloomberg เผยว่า Apple กำลังหาทางสร้าง App Store อีกแหล่งหนึ่งซึ่งเป็นหนึ่งในข้อบังคับของสหภาพยุโรปเพื่อป้องกันการผูกขาดของ App Store โดยข้อบังคับนี้จะมีผลในปี 2024 นั่นหมายความว่าผู้ใช้งาน (อาจจะแค่ในสหภาพยุโรป) จะสามารถ Sideload แอปเองได้แล้ว

ต้องรอดูกันในอนาคตอีกทีว่า Apple จะทำออกมาในรูปแบบไหน หรือจะเป็นแบบ Android ที่สามารถดาวน์โหลดแอปจากอินเทอร์เน็ตแล้วมาติดตั้งได้เลย แต่อีกความเป็นไปได้คือออกกฏบางอย่างเหมือนสมัยที่ Jailbreak กำลังรุ่งเรืองคือ Apple อาจไม่ซัปพอร์ตกรณีติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งอื่นนอกจาก App Store

ที่มา Hindustantime

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง