รีเซต

Reaction Engines พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์พลังงานแอมโมเนียสำหรับใช้งานกับเครื่องบิน

Reaction Engines พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์พลังงานแอมโมเนียสำหรับใช้งานกับเครื่องบิน
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 18:49 )
139
Reaction Engines พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์พลังงานแอมโมเนียสำหรับใช้งานกับเครื่องบิน

Reaction Engines บริษัทด้านเทคโนโลยีการบินในประเทศอังกฤษประกาศแผนการร่วมทุนลงทุนกับบริษัทพันธมิตรเพื่อพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์พลังงานแอมโมเนียน้ำหนักเบา (Lightweight Ammonia Reactors) สามารถนำไปติดตั้งในยานพาหนะต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องบิน พลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางขนส่งในอนาคต โดยชูจุดเด่นในเรื่องประสิทธภาพที่มากกว่าการใช้น้ำมันเครื่องบินไอพ่น


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการนำเสนอแนวคิดการใช้พลังงานแอมโมเนียเปรียบเทียบกับพลังงานไฮโดรเจนในจำนวนที่มีปริมาณเท่ากันพบว่าพลังงานแอมโมเนียมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่าแต่มีต้นทุนในการบริหารจัดการที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามพลังงานแอมโมเนียสามารถบรรทุกได้เพียง 20% เมื่อเปรียบเทียบกับพลังงานไฮโดรเจนแต่พลังงานแอมโมเนียให้พลังงานขับเคลื่อนมากกว่าพลังงานไฮโดรเจนประมาณ 70% ซึ่งหากใช้เชื้อเพลิงทั้ง 2 ร่วมกันจะทำให้สามารถลดปริมาณการบรรทุกเชื้อเพลิงของเครื่องบินลงได้


การทำงานของเครื่องยนต์ไอพ่นแบบแลกเปลี่ยนความร้อนสำหรับเครื่องบิน Synergetic Air-Breathing Rocket Engine (SABRE) ใช้วิธีการจับอากาศร้อนจากเครื่องยนต์ไอพ่นนำไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์จรวดที่มีเชื้อเพลิงแอมโมเนีย-ไฮโดรเจน วิธีการดังกล่าวทำให้สามารถบินด้วยความเร็วสูงประมาณ 5 มัค เร็วกว่าเสียงประมาณ 5 เท่า และหากได้รับการพัฒนาต่อยอดสามารถติดตั้งเข้ากับเครื่องบินอวกาศ (Spaceplace) เพื่อเดินทางขึ้นสู่อวกาศ


แอมโมเนียทางเลือกใหม่ของพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม องค์ประกอบของแอมโมเนียมีลักษณะเป็นการรวมตัวกันของโมเลกุลไฮโดรเจนและออกซิเจนเรียกว่า NH3 แอมโมเนียมีความปลอดภัยในการขนส่งมากกว่าไฮโดรเจน การเก็บรักษาแอมโมเนียใช้อุณหภูมิ -33 องศาเซลเซียส ในขณะที่ไฮโดรเจนใช้อุณหภูมิในการเก็บรักษา -235 องศาเซลเซียส ขอเสียเพียงเล็กน้อยของแอมโมเนีย คือ กลิ่นฉุนที่หากเกิดการรั่วไหลอาจเกิดอันตรายกับผู้ที่สูดดมในปริมาณสูงได้


บริษัทได้ทำการร่วมลงทุนกับบริษัท IP Group และองค์การสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศอังกฤษ (STFC) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไอพ่นแบบแลกเปลี่ยนความร้อนสำหรับเครื่องบิน Synergetic Air-Breathing Rocket Engine (SABRE) สามารถทำความเร็วในการบินเหนือเสียงและการพัฒนาต่อยอดเพื่อการเดินทางขึ้นสู่อวกาศในรูปแบบเครื่องบินอวกาศ (Spaceplane)




ข้อมูลจาก newatlas.com, futurism.com, theverge.com 

ภาพจาก reactionengines.co.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง