รีเซต

ทดสอบนกเหล็ก (Iron Bird) เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ทดสอบนกเหล็ก (Iron Bird) เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2567 ( 10:41 )
19
ทดสอบนกเหล็ก (Iron Bird) เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัท ยูนิเวอร์แซล ไฮโดรเจน (Universal Hydrogen) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวนกเหล็ก (Iron Bird) สำหรับเครื่องบิน โดยการทดสอบมีขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริเวณสนามบินโมฮาวี แอร์ แอนด์ สเปซ  (Majave Air & Space) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท และเป็นการทดสอบระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเครื่องบินเท่าที่มีการใช้ไฮโดรเจนเหลวเป็นเชื้อเพลิงแบบโมดูลาร์ ตามการเปิดเผยของผู้บริหารระดับสูง (CTO) บนเว็บไซต์ของบริษัท


เครื่องยนต์นกเหล็ก (Iron Bird) สามารถทำงานอย่างต่อเนื่องได้ 1 ชั่วโมง 40 นาที เพื่อจำลองการบินขึ้นบนท้องฟ้าหากมีการทดสอบกับเครื่องบินในอนาคต ก่อนหน้านี้บริษัทได้มีการทดสอบเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนมาแล้วในปี 2023 โดยใช้เครื่องบินโดยสารแบบ Dash-8 ที่ได้รับการดัดแปลง ลดจำนวนผู้โดยสารลงจาก 56 ที่นั่งเหลือ 16 ที่นั่ง เพื่อติดตั้งแคปซูลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวแบบโมดูลาร์ที่รักษาอุณหภูมิของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวเอาไว้ที่ระดับ -253 องศาเซลเซียส ถึง -423 องศาเซลเซียส จำนวน 2 โมดูล แต่ละโมดูลมีน้ำหนัก 200 กิโลกรัม เพื่อรองรับการบินเป็นระยะทาง 740 กิโลเมตร 




เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวนกเหล็ก (Iron Bird) ของบริษัทได้รับการพัฒนาที่ศูนย์วิศวกรรมและการออกแบบของบริษัทในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส โดยเทคโนโลยีเชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เครื่องยนต์และแคปซูลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวแบบโมดูลาร์รองรับการเคลื่อนย้าย ขนส่งและติดตั้งได้สะดวกผ่านการขนส่งทางอากาศไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา


กระบวนการทดสอบเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวนกเหล็ก (Iron Bird) มีลักษณะเป็น end-to-end โดยการเคลื่อนย้ายโมเลกุลไฮโดรเจนเหลวจากถังเก็บผ่านทางเครื่องจ่าย และเข้าสู่ระบบส่งกำลัง โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้รับการทดสอบและพัฒนาขึ้นโดยบริษัททั้งหมด การทดสอบในครั้งนี้เครื่องยนต์ถูกวางไว้บนแท่นทดสอบบนพื้นดินเท่านั้น แต่กระบวนการทดสอบในลำดับถัดไปเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนจะถูกติดตั้งกับปีกของเครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร และหากการทดสอบสำเร็จบริษัทเตรียมเปิดให้บริการเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารได้ภายในปี 2026


สำหรับบริษัท ยูนิเวอร์แซล ไฮโดรเจน (Universal Hydrogen) นับเป็นบริษัทผู้ด้านการให้บริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใช้เทคโนโลยีโมดูลไฮโดรเจนเหลวและก๊าซ บริษัทใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ปรับขนาดได้ และไม่ต้องใช้เงินทุนในการขนส่งไฮโดรเจน โดยการขนส่งผ่านเครือข่ายการขนส่งสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปยังจุดใช้งานโดยตรงทุกที่ในโลก บริษัทตั้งเป้าไปที่การให้บริการขนส่งผู้โดยสารโดยเครื่องบินระดับภูมิภาค และเครื่องบินลำตัวแคบ/ทางเดินเดี่ยว หรือเที่ยวบินระยะสั้นถึงปานกลาง โดยมองว่าเป็นการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องบินได้ดีที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทจะเป็นส่วนหนึ่งของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินที่มีปริมาณรวมกัน 800 เมกะตันต่อปี จากสายการบินทั่วโลก




ที่มาของข้อมูล newatlas.com, businesswire.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง