รีเซต

อากาศยานพลังงานไฮโดรเจนเหลวลำแรกของโลกมีพิสัยการบิน 1,850 กิโลเมตร

อากาศยานพลังงานไฮโดรเจนเหลวลำแรกของโลกมีพิสัยการบิน 1,850 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2567 ( 13:45 )
35
อากาศยานพลังงานไฮโดรเจนเหลวลำแรกของโลกมีพิสัยการบิน 1,850 กิโลเมตร

บริษัท ซิเรียส เอวิเอชั่น เอจี (Sirius Aviation AG) บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวแนวคิดอากาศยาน Sirius Millennium Jet ที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) พลังงานไฮโดรเจนเหลวที่มีจุดเด่นอยู่ตรงที่พิสัยการบินไกลสูงสุด 1,850 กิโลเมตร โดยใช้ทีมงานวิศวกรกว่า 100 ชีวิต ร่วมกันออกแบบและพัฒนา


อากาศยานซิเรียส มิลเลนเนียม เจ็ต (Sirius Millennium Jet) พลังงานไฮโดรเจนเหลวสามารถบินทำความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างเสียงระดับเสียง 60 เดซิเบล โดยใช้ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 28 ตัว ใบพัดแต่ละตัวมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เซนติเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมดถูกจัดเรียงเอาไว้ด้านล่างของปีกด้านหน้าและด้านหลัง เพดานบินสูงของอากาศยานรุ่นนี้อยู่ที่ 30,000 ฟุต ติดตั้งระบบร่มชูชีพบนเครื่องบิน เพื่อลดความเสียหายกรณีเกิดอุบัติเหตุ


เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่พัฒนาโดยบริษัทมีจุดเด่นตรงที่ใช้ใบพัดขนาดเล็ก ซึ่งบริษัทยืนยันว่ามีประสิทธิภาพในด้านการใช้งานและประหยัดพลังงานมากกว่า โดยใช้ถังเก็บไฮโดรเจนเหลวขนาดใหญ่ 2 ถัง ตั้งอยู่ในตำแหน่งกลางระหว่างปีกทั้งสองข้าง ส่วนแบตเตอรี่ถูกจัดวางเอาไว้ด้านหลังของบริเวณที่นั่งผู้โดยสารและบริเวณปีกด้านหน้าของอากาศยาน


พลังงานไฮโดรเจนเหลวมีข้อดีในด้านของการเป็นพลังงานสะอาดเหมาะสำหรับการบินระยะไกล โดยใช้ต้นทุนการเติมเชื้อเพลิงที่ต่ำเพียง 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 17,500 บาท แต่มีข้อจำกัดตรงที่สถานะของเหลวของไฮโดรเจนมีอุณหภูมิ -260 องศาเซลเซียส ทำให้อากาศยานต้องรักษาอุณหภูมิภายในเครื่องบินให้เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา และอากาศยานต้องแบกรับน้ำหนักของอุปกรณ์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากไฮโดรเจนสามารถติดไฟได้ง่าย


เทคโนโลยีการบินของบริษัทได้รับการอนุมัติตัวต้นแบบโดย FAA หรือสหพันธ์บริหารการบินสหรัฐอเมริกา ในปี 2021 ผ่านมา และแผนการถัดไปบริษัทเตรียมทดสอบอากาศยานรุ่นนี้โดยใช้นักบินที่เป็นมนุษย์ในปี 2025 หลังจากนั้นจะมีการผลิตและจำหน่ายเพื่อการขนส่งเชิงพาณิชย์ในปี 2028 ตามแผนการของบริษัทต้องการพัฒนาอากาศยานซิเรียส มิลเลนเนียม เจ็ต (Sirius Millennium Jet) ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ส่วนรุ่นธุรกิจ (Sirius Business Jet) บรรทุกผู้โดยสารได้ 3 ที่นั่ง โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นเมืองธุรกิจสำคัญ ๆ ของโลก เช่น เมืองซานฟรานซิสโก ลอนดอน เบอร์ลิน เมลเบิร์น ซิดนีย์ และกรุงโซล


ที่มาของข้อมูล Newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Siriusjet.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง