รีเซต

พายุ 2 ลูกใกล้ไทย! สทนช.เตือน 3 ภาคเสี่ยง น้ำท่วม-ดินถล่ม

พายุ 2 ลูกใกล้ไทย! สทนช.เตือน 3 ภาคเสี่ยง น้ำท่วม-ดินถล่ม
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2567 ( 19:48 )
44
พายุ 2 ลูกใกล้ไทย! สทนช.เตือน 3 ภาคเสี่ยง น้ำท่วม-ดินถล่ม

ประเทศไทยในช่วงฤดูฝนปีนี้ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยใน 16 จังหวัด ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 16-22 สิงหาคมนี้ จะมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นอีก และอาจมีพายุเข้าสู่ประเทศไทย 1-2 ลูก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเร่งเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น


พื้นที่เสี่ยงที่ต้องจับตา

สทนช. ระบุพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขังในชุมชนเมือง ได้แก่ จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำสูง รวมถึงระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขา ที่อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและล้นตลิ่ง


การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัด ทั้งการสำรวจจุดเปราะบาง ซ่อมแซมอาคารชลศาสตร์ เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือให้พร้อม รวมถึงการเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ เพื่อสร้างพื้นที่รองรับน้ำฝนที่คาดว่าจะตกหนักในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงกันยายน และแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง


กรมชลประทาน เป็นอีกหน่วยงานสำคัญที่ได้สั่งการให้โครงการชลประทานต่างๆ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม พร้อมประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ และพร้อมเข้าช่วยเหลือพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ


สถานการณ์พายุที่อาจส่งผลต่อไทย

แม้ในช่วงนี้จะยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้ประเทศไทย แต่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตามพายุที่อาจมีผลกระทบต่อสภาพอากาศของไทย เช่น พายุไต้ฝุ่นมาริอา ที่ผ่านไปแล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่พายุไต้ฝุ่นอ็อมปึลก็เคลื่อนตัวผ่านทะเลด้านตะวันออกของญี่ปุ่นเช่นกัน แม้จะไม่เข้าสู่ไทยโดยตรง แต่อาจส่งผลให้ฝนตกหนักในประเทศไทยมากขึ้นได้



สถานการณ์ฝนตกหนักและความเสี่ยงที่จะเกิดพายุในช่วงนี้ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยต้องเตรียมการรับมืออย่างเต็มที่ การประสานงานที่ดีระหว่างหน่วยงาน ควบคู่กับการแจ้งเตือนและให้ข้อมูลแก่ประชาชนอย่างทันท่วงที จะช่วยบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกัน ประชาชนเองก็ควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน



อ้างอิง

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมชลประทาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง