รีเซต

หุ่นยนต์ช่วยสอน! เกาหลีใต้ใช้หุ่นยนต์สอนผู้สูงอายุใช้เทคโนโลยีรอบตัว

หุ่นยนต์ช่วยสอน! เกาหลีใต้ใช้หุ่นยนต์สอนผู้สูงอายุใช้เทคโนโลยีรอบตัว
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 09:35 )
371
หุ่นยนต์ช่วยสอน! เกาหลีใต้ใช้หุ่นยนต์สอนผู้สูงอายุใช้เทคโนโลยีรอบตัว

ประเทศเกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย และมีการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันและสังคมรอบตัวมากเช่นกัน ยิ่งในสถานการณ์ระบาดของโควิดที่ผ่านมา อัตราการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยลดการสัมผัสในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ก็ยิ่งสูงขึ้น แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้จะกระทบต่อคนกลุ่มหนึ่งแน่ ๆ นั่นก็คือกลุ่ม “ผู้สูงอายุ”


การสั่งอาหารผ่านตู้อัตโนมัติหรือการใช้โทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมต่าง ๆ อาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา แต่เป็นเรื่องที่ยากต่อความเข้าใจของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก รัฐบาลเกาหลีใต้และบริษัทสตาร์ทอัพ จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีโปรแกรมคำสั่งไว้สำหรับช่วยสอนผู้สูงอายุหรือผู้ใช้งานอื่น ๆ ให้สามารถทำความเข้าใจกับวิธีการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลรอบตัวได้ ซึ่งตัวโปรแกรมนี้จะสอนผู้เข้าร่วมการใช้งานกว่า 3,000 คน เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 3 เดือน ในศูนย์การเรียนรู้กว่า 17 แห่งในเกาหลีใต้ ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เป้าหมายของโปรแกรมนี้คือเพื่อที่จะช่วยลดช่องว่างระหว่างวัยในการทำความเข้าใจเทคโนโลยีระหว่างคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุ เพราะการที่ผู้สูงอายุไม่สามารถใช้งานเทคโนโลยีพื้นฐานรอบตัวอาจจะเป็นการทำให้พวกเขารู้สึก "โดดเดี่ยว" มากขึ้น


โดยเจ้าตัวหุ่นยนต์โปรแกรมนี้มีชื่อว่า “Liku” เป็นผลงานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ “Torooc” ซึ่งตัวหุ่นยนต์นี้จะมีระบบเสียงสำหรับคอยอธิบายวิธีการใช้งานต่าง ๆ สามารถเคลื่อนไหวหรือมีท่าทางขยับได้ และนอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับโทรศัพท์สมาร์ตโฟนที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อช่วยฝึกการใช้งานระหว่างเรียน เช่น เรียนการใช้งานแอปพลิเคชันแชต KakaoTalk ที่เป็นที่นิยมในประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น

ตัว Liku เองจะเชื่อมต่อกับศูนย์เซิร์ฟเวอร์หลักและสามารถตอบคำถามทั่วไปได้ประมาณ 200 คำถาม และยังสามารถให้ข้อมูลทั่วไปเบื้องต้นเช่นสภาพอากาศปัจจุบันได้ นอกจากนี้มันยังสามารถแสดงอารมณ์หรือท่าทางต่าง ๆ ผ่านดวงตาดิจิทัลที่เชื่อมต่อกับระบบจดจำใบหน้าและเสียงของผู้ใช้งานได้ด้วย


เหตุผลที่มีการใช้หุ่นยนต์ช่วยสอนนั้น ทางผู้พัฒนาได้กล่าวว่านอกจากจะมีข้อได้เปรียบด้านการสามารถอัปเดตข้อมูลได้ตลอดเวลาแล้วนั้น หุ่นยนต์ยังสามารถสอนอะไรซ้ำ ๆ ได้ไม่เหนื่อย ไม่เหมือนกับมนุษย์ ดังนั้นไม่ว่าผู้สูงอายุจะถามคำถามซ้ำ ๆ ไปกี่คำถาม หุ่นยนต์ก็จะสอนให้จนกว่าจะใช้เป็นนั่นเอง

และตามรายงานของรัฐบาลกรุงโซล การทดสอบโครงการนี้สำหรับผู้สูงอายุราว 100 คนในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า 87% ของผู้เข้าร่วมพอใจและกว่า 83% ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบรับที่น่าพึงพอใจมาก หลังจากนี้ผู้พัฒนาก็เตรียมที่จะขยายการใช้งานหุ่นยนต์ Liku นี้ไปสู่พื้นที่อื่น ๆ เพื่อใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น เช่น อาจจะใช้สอนผู้สูงอายุในการป้องกันตัวไม่ให้โดนหลอกบนอินเทอร์เน็ต และอาจจะใช้หุ่นยนต์นี้กับการสอนภาษาอังกฤษเด็กด้วยเช่นกัน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง